Abstract:
การศึกษาวิจัยเรื่อง ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเบียร์ช้างโฉมใหม่ของผู้บริโภคในเขต ตำบลแสนสุข อำเภอเมืองชลบุรีจังหวัดชลบุรีเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative research) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยทางด้านประชากรศาสตร์ต่างกัน มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเบียร์ช้างโฉมใหม่ในเขตตำบลแสนสุข อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรีและศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดมีผลต่อการตัดสินใจซื้อเบียร์ช้างโฉมใหม่ในเขตตำบลแสนสุข อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรีโดย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริโภคเบียร์ช้างโฉมใหม่ในเขตตำบลแสนสุข อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรีโดยใช้วิธีการเก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถาม (Questionnaire) จำนวน 400 ชุด เป็นเครื่องมือ ในการเก็บรวบรวมข้อมูลและใช้การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการใช้สถิติเชิงพรรณนา หาค่าร้อยละ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วยค่าสถิติทดสอบความแตกต่าง t-test, F-test (One-way ANOVA) และ Multiple regression analysis (MRA) โดยใช้โปรแกรม คอมพิวเตอร์สำเร็จรูป ผลจากการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็น เพศชายอายุระหว่าง 21-30 ปี มีการศึกษาระดับปริญญาตรีมีอาชีพเป็นพนักงานบริษัท โดยมีรายได้ 10,000-15,000 บาทต่อเดือน ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า เรื่อง ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเบียร์ช้างโฉมใหม่ของผู้บริโภคใน เขตตำบลแสนสุข อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรีมีเพียงปัจจัยด้านเพศอายุการศึกษาและอาชีพ เท่านั้นที่มีความแตกต่างกันที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเบียร์ช้างโฉมใหม่ของผู้บริโภคในเขตตำบล แสนสุข อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรีด้านปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดของผู้บริโภคในเขตตำบลแสนสุข อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรีมีเพียงปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ปัจจัยด้านบุคลากร ปัจจัยด้านการสร้างและนำเสนอลักษณะทางกายภาพเท่านั้นที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเบียร์ช้างโฉมใหม่ของผู้บริโภคในเขตตำบลแสนสุข อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรีและด้านปัจจัยด้านอื่น ๆ ของผู้บริโภค ในเขตตำบลแสนสุข อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรีได้แก่ ราคาการจัดจำหน่ายการส่งเสริมการตลาด และกระบวนการที่ไม่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเบียร์ช้างโฉมใหม่ของผู้บริโภคในเขตตำบลแสนสุข อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี