Abstract:
การวิจัยเรื่อง แนวทางการพัฒนากิจกรรมส่งเสริมการตลาดของบริษัทไทยยนต์ชลบุรี จํากัด ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อและพฤติกรรมหลังการซื้อรถยนต์กลุ่มตัวอย่าง คือ กลุ่มลูกค้าที่เคยซื้อรถยนต์กับบริษัท ไทยยนต์ชลบุรีผู้จําหน่ายโตโยต้า จํากัด จํานวน 400 คน โดยมีวัตถุประสงค์คือเพื่อศึกษาปัจจัยด้านส่วนบุคคลที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์บริษัทไทยยนต์ชลบุรี ของลูกค้า เพื่อศึกษาปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาดที่ส่งผลต่อการซื้อรถยนต์บริษัทไทยยนต์ชลบุรี และเพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนากิจกรรมส่งเสริมการตลาดของบริษัทไทยยนต์ชลบุรี จํากัดเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลใช้ โปรแกรมสถิติสําเร็จรูป โดยมีสถิติที่ใช้ คือ ค่าความถี่, ค่าร้อยละ, ค่าเฉลี่ย, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน, Independent samples t-test, One-way analysis of variance และ Multiple regression analysis และการวิจัยเชิงคุณภาพเป็นการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกรายบุคคล (In-depth interview) โดยเลือกสัมภาษณ์กลุ่มเป้าหมายที่เป็นกลุ่มลูกค้าเก่าที่ซื้อรถยนต์กับบริษัท ไทยยนต์ชลบุรีผู้จําหน่ายโตโยต้า จํากัด โดยซื้อซ้ำติดกันในระยะเวลา 3 ปี เป็นจํานวน 10 คน ผลการวิจัย พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเพศหญิงที่มีอายุระหว่าง 21-30 ปี มีสถานภาพโสดมากที่สุด มีระดับการศึกษาปริญญาตรีหรือเทียบเท่า ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน และมีรายได้ต่อเดือน 30,001-40,000 บาท โดยกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ใช้รถกระบะมากกว่ารถเก๋ง จากการวิเคราะห์ข้อมูล แนวทางการพัฒนากิจกรรมส่งเสริมการตลาดของบริษัทไทยยนต์ชลบุรี จํากัด ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อและพฤติกรรมหลังการซื้อรถยนต์ พบว่า ปัจจัยส่วนบุคคลที่แตกต่างกัน ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์แตกต่าง กัน พบว่า ปัจจัยส่วนบุคคลด้านอายุ ระดับการศึกษา และรายได้ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์แตกต่างกัน ด้านปัจจัยการส่งเสริมการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์ โดยภาพรวมพบว่า ตัวแปรที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์ตามลําดับ ได้แก่ การขายโดยพนักงานโดยรวม รองลงมาคือ ช่องทางการจัดจําหน่าย โดยรวม การตลาดทางตรงโดยรวม การประชาสัมพันธ์โดยรวม การส่งเสริมการขายโดยรวม และการโฆษณา โดยรวมตามลําดับ ผลจากการสัมภาษณ์ลูกค้าที่มีการซื้ออย่างต่อเนื่องทุกปีเป็นระยะเวลา 3 ปี พบว่ากิจกรรมส่งเสริมการตลาดที่ทําให้เกิดการตัดสินใจซื้อผู้ให้สัมภาษณ์ให้ความสําคัญกับการโฆษณา การดูแลของพนักงานขาย การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย (ลดแลกแจกแถม) และการตลาดทางตรง โดยภาพรวมผู้ให้สัมภาษณ์มีความพึงพอใจมากในการบริการของพนักงานขาย จึงทําให้อยากจะแนะนําบอกต่อประสบการณ์กับบุคลลอื่น และคิดจะกลับมาซื้อซ้ำอีก