Abstract:
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบแนวโน้มความต้องการซื้อโลชั่นบํารุงผิวน้ำมันเมล็ดชายี่ห้อ Sense of Nature ของผู้บริโภคที่มีปัจจัยส่วนบุคคลแตกต่างกันและเพื่อศึกษาอิทธิพลของการยอมรับปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ต่อแนวโน้มความต้องการซื้อโลชั่นบํารุงผิวน้ำมันเมล็ดชายี่ห้อ Sense of Nature กลุ่มตัวอย่างในครั้งนี้ คือผู้ที่เคยใช้ผลิตภัณฑ์ยี่ห้อ Sense of Nature ชนิดใดชนิดหนึ่ง และผู้ที่นิยมใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติที่เข้าใช้บริการในร้านจําหน่ายสินค้าเพื่อสุขภาพ จํานวน 400 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบตามสะดวก (Convenience sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามสถิติที่ใช้ในการวิจัยจะใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานในการอธิบายคุณลักษณะและรายละเอียดของกลุ่มตัวอย่าง ส่วนสถิติเชิงอนุมานที่ใช้ทดสอบสมมติฐานจะใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way of variance) จากการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 26-35 ปี คิดเป็นร้อยละ 28.50 มีการศึกษาในระดับปริญญาตรี คิดเป็นร้อยละ 66.00 ประกอบอาชีพนักงานบริษัท คิดเป็นร้อยละ 57.25 และมีรายได้ต่อเดือนระหว่าง 30,001-60,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 38.75 กลุ่มตัวอย่างประเมินคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ภาพรวมอยู่ในระดับดี (ค่าเฉลี่ย 4.07) ตราผลิตภัณฑ์ภาพรวมอยู่ในระดับดี (ค่าเฉลี่ย 3.78) การบรรจุภัณฑ์ภาพรวมอยู่ในระดับดี (ค่าเฉลี่ย 4.19) ป้ายฉลากภาพรวมอยู่ในระดับดี (ค่าเฉลี่ย 3.54) และบริการสนับสนุนผลิตภัณฑ์ภาพรวมอยู่ในระดับดี (ค่าเฉลี่ย 4.03) สําหรับการวิเคราะห์แนวโน้มความต้องการซื้อของผู้บริโภคต่อโลชั่นบํารุงผิวน้ำมันเมล็ดชายี่ห้อ Sense of Nature นั้น พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยปานกลาง (ค่าเฉลี่ย 3.40) ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ผู้บริโภคที่มีปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ อายุ ระดับกรศึกษา รายได้ต่อเดือน และอาชีพ แตกต่างกัน มีแนวโน้มความต้องการซื้อโลชั่นบํารุงผิวน้ำมันเมล็ดชายี่ห้อ Sense of Nature แตกต่างกัน และยัง พบว่า ปัจจัยผลิตภัณฑ์ในด้านคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ ตราผลิตภัณฑ์ การบรรจุภัณฑ์ และป้ายฉลาก มีอิทธิพลต่อแนวโน้มความต้องการซื้อโลชั่นบํารุงผิวน้ำมันเมล็ดชายี่ห้อ Sense of Nature โดยมีค่าสัมประสิทธิ์การพยากรณ์ (R square) เท่ากับ 0.22