Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยมุ่งศึกษาถึง ปัจจัยเชิงสาเหตุของการมาใช้บริการ ธนาคารเมกะ สากล พาณิชย์ จํากัด (มหาชน) ในเขตภาคตะวันออกจากมุมมองของลูกค้าชาวไต้หวัน มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาถึง 1) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลของผู้มาใช้บริการ ธนาคาร เมกะสากล พาณิชย์ จํากัด (มหาชน) ในเขตภาคตะวันออก 2) เพื่อศึกษามูลค่าการบริการของธนาคารเมกะสากล พาณิชย์ จํากัด (มหาชน) ในเขตภาคตะวันออก 3) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการรับรู้ด้านความพึงพอใจของลูกค้าในการมาใช้บริการธนาคาร เมกะ สากลพาณิชย์ จํากัด (มหาชน) ในเขตภาคตะวันออก 4) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ที่ส่งผลต่อความภักดีของลูกค้าที่มีต่อธนาคารเมกะสากลพาณิชย์ จํากัด (มหาชน) ในเขตภาคตะวันออก โดยผู้วิจัยได้ศึกษาข้อมูลของกลุ่มตัวอย่าง จํานวน 400 ตัวอย่าง ซึ่งลูกค้าผู้มาใช้บริการธนาคาร เมกะ สากลพาณิชย์ จํากัด (มหาชน) ในภาคตะวันออก (ชลบุรี และระยอง) สถิติที่ใช้ในการทดสอบ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน One-way ANOVA F-test, t-test และการทดสอบสมมติฐานโดยวิธีการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ (Multiple linear regression) ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มประชากรตัวอย่างทั้งสิ้น 400 ราย เป็นเพศชาย 214 คน และเพศหญิง 186 คน มีอายุระหวาง 36-45 ปี ส่วนใหญ่มีสถานภาพสมรส มีการศึกษาระดับ ปริญญาตรี/ เทียบเท่า มากที่สุด ลูกค้าส่วนใหญ่ใช้บริการด้านเงินฝากออมทรัพย์ ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ปัจจัยส่วนบุคคลที่แตกต่างกันมีความภักดีในการใช้บริการต่างกัน และผู้มาใช้บริการมีความคิดเห็นต่อคุณค่าจากการให้บริการในภาพรวมอยู่ในระดับมากทุกด้านส่งผลให้เกิดความพึงพอใจในการใช้บริการเกิดทัศนคติในด้านบวกซึ่งส่งผลต่อกระบวนการตัดสินใจทําให้เกิดความภักดีในการใช้บริการ