Abstract:
การวิจัยเรื่องปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าประเภทอุปกรณ์ช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้าของลูกค้าบริษัทโตโยต้า ทูโช เอ็มแอนด์อี (ประเทศไทย) จำกัด วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อแนวโน้มการตัดสินใจซื้อสินค้าประเภทอุปกรณ์ช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้าจากลูกค้า โดยเก็บแบบสอบถามกับลูกค้าของบริษัทฯ ในเขตนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จำนวน 264 ตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบไปด้วย แบบสอบถามในการเก็บข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการแบบสอบถามเครื่องมือ โดยสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t-test การทดสอบความแปรปรวนแบบทางเดียว (One-way ANOVA) การทดสอบรายคู่ด้วยวิธีการ LSD และ Multiple linear regression analysis กำหนดค่านัยสำคัญทางสถิติไว้ที่ระดับ 0.05 ผลการวิจัยพบว่า ลูกค้าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ทำงานอยู่ในอุตสาหกรรมการผลิตคิดเป็นร้อยละ 75.4 โดยใช้เครื่องจักรอุตสาหกรรมประเภทเครื่องจักรอุตสาหกรรมอื่น ๆ เช่น เครื่องจักรอุตสาหกรรมสิ่งทอ ส่วนใหญ่มีสัญชาติผู้ถือหุ้น โรงงานเป็นไทย-ญี่ปุ่นและทุนจดทะเบียนโดยมากอยู่ที่ 30,000,001 ล้านบาทขึ้นไปและมีจำนวนลูกจ้างตั้งแต่ 901 คน ทดสอบสมมติฐานที่ 1 พบว่า ปัจจัยด้านคุณลักษณะโรงงานที่แตกต่างกัน มีผลต่อแนวโน้มการตัดสินใจซื้อสินค้าประเภทอุปกรณ์ช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้า แตกต่างกัน กล่าวคือ ประเภทของอุตสาหกรรม และประเภทของเครื่องจักรอุตสาหกรรมมีผลต่อแนวโน้มการตัดสินใจซื้อสินค้าประเภทอุปกรณ์ช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้า แตกต่างกัน ส่วนสัญชาติผู้ถือหุ้นของโรงงาน ทุนจดทะเบียน และจำนวนพนักงาน/ลูกจ้าง ไม่มีผลต่อแนวโน้มการตัดสินใจซื้อสินค้าประเภทอุปกรณ์ช่วยประหยัดพลังงาน สมมติฐานที่ 2 พบว่า ปัจจัยด้านองค์ประกอบผลิตภัณฑ์ ด้านประโยชน์หลัก ด้านผลิตภัณฑ์คาดหวัง และด้านผลิตภัณฑ์ที่เป็นไปได้ มีผลต่อแนวโน้มการตัดสินใจซื้อสินค้าประเภทอุปกรณ์ช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้าของลูกค้า ด้านผลิตภัณฑ์พื้นฐาน และด้านผลิตภัณฑ์ควบไม่มีผลต่อแนวโน้มการตัดสินใจซื้อสินค้าประเภทอุปกรณ์ประหยัดพลังงานไฟฟ้าของบริษัท ฯ