Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด และพฤติกรรมในการเลือกซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคของแรงงานชาว สปป.ลาวในนิคมอมตะนคร จังหวัดชลบุรี 2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลและพฤติกรรมในการเลือกซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคของแรงงานชาว สปป.ลาวในนิคมอมตะนครจังหวัดชลบุรี 3) เพื่อ ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ด้านราคา ด้านทำเลที่ตั้ง ด้านการส่งเสริมการขาย ด้านบุคคล ด้านลักษณะทางกายภาพ และด้านกระบวนการในการเลือกซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคของแรงงานชาว สปป.ลาว ที่ทำงานในนิคมอมตะนคร จังหวัดชลบุรี ประชากรที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้คือแรงงานชาว สปป.ลาวในนิคมอมตะนคร จังหวัดชลบุรี จำนวน 268 คน ด้วยวิธีการสำรวจ (Survey research method) ใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือความถี่ ร้อยละค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ Peason chi-square ผลการวิจัย พบว่า แรงงานชาว สปป.ลาว ในนิคมอมตะนครจังหวัดชลบุรีส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 20-30 ปี มีรายได้ 15,000-25,000 บาท มีสถานที่พักอาศัยภายในนิคมอุตสาหกรรม และส่วนใหญ่ มีระยะเวลาทำงาน 1-3 ปี และเป็นลูกจ้างในบริษัท พฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค แรงงานชาว สปป.ลาว ในนิคมอมตะนคร จังหวัดชลบุรีความถี่ของการเลือกซื้อสินค้า/ เดือน จำนวนไม่แน่นอน มีประเภทสินค้าอุปโภคบริโภคที่เลือกซื้อ คือ สินค้าสะดวกซื้อ ส่วนใหญ่มีช่วงเวลาในการไปใช้บริการหลัง 18.00 น. ขึ้นไป มีเหตุผลในการไปใช้บริการ คือรับประทานอาหาร ส่วนใหญ่มีบุคคลสำคัญที่ไปร่วมใช้บริการเลือกซื้อสินค้า คือ สมาชิกครอบครัว มีแหล่งที่มาของข้อมูลเลือกซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค คือ ญาติ/ เพื่อน ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคของผู้บริโภคแรงงานชาว สปป.ลาวในนิคมอมตะนครจังหวัดชลบุรี โดยรวมอยู่ในระดับมาก ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลของแรงงานชาว สปป.ลาว มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค โดยมีความสัมพันธ์เชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญ 0.05 ยอมรับสมมติฐานการวิจัย เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า เพศ อายุรายได้สถานที่พักความสัมพันธ์ในเชิงบวกที่ระดัยนัยสำคัญ 0.05 และระยะเวลาการทำงานไม่มีความสัมพันธ์ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ปัจจัยส่วนบุคคลของแรงงานชาว สปป.ลาว มีความสัมพันธ์กับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการเลือกซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคของแรงงานชาว สปป.ลาว ในเขตนิคมอุตสาหกรรมอมตะนครจังหวัดชลบุรี อย่างมีนัยสำคัญ 0.05