Abstract:
การศึกษาแนวทางการเข้าถึงข้อมูลบ้านมือสองของผู้บริโภค อําเภอเมือง จังหวัดชลบุรี ใช้วิธีวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่าง กลุ่มแรกคือ บริษัทและตัวแทนขายบ้านมือสองที่ประกาศขายบ้านมือสองในอําเภอเมือง จังหวัดชลบุรี จํานวน S แห่ง กลุ่มที่ 2 ได้แก่ ผู้บริโภค ซึ่งเป็นผู้ที่สนใจข้อมูลบ้านมือสอง ผู้ที่เคยซื้อบ้านมือสอง และผู้ที่เข้ามาใช้บริการบริษัท และตัวแทนขายบ้านมือสอง จํานวน QS คน ผลการศึกษาพบว่า บริษัทและตัวแทนขายบ้านมือสอง ใช้วิธีทําการตลาดด้วยการโฆษณาผ่านสื่ออินเตอร์เน็ตมากที่สุด (เว็บไซต์ของกิจการ ลงประกาศในเว็บไซต์ขายบ้านมือสอง และสื่อสังคมออนไลน์เฟซบุ๊ค) และป้ายโฆษณา สําหรับการทดสอบประสิทธิผลการโฆษณาและประชาสัมพันธ์พบว่าใช้วิธีถามโดยตรงจากผู้บริโภคดีที่สุด รองลงมา คือ ดูตัวเลขที่แสดงการเข้าชมทางเว็บไซต์ ส่วนผู้บริโภคเข้าถึงข้อมูลจากสื่ออินเตอร์เน็ตมากที่สุด (เว็บไซต์บริษัทและตัวแทนขายบ้านมือสอง เว็บไซต์ประกาศขายบ้านมือสอง และสื่อสังคมออนไลน์เฟซบุ๊ค) โดยผู้บริโภคจดจําสื่อได้จากข้อมูลของบ้านมือสองที่แสดงบนอินเตอร์เน็ต ดังนั้น แนวทางในการส่งเสริมเข้าถึงข้อมูลบ้านมือสองของผู้บริโภคในเขตนี้ จึงควรเริ่มจากการโฆษณาผ่านสื่ออินเตอร์เน็ตที่เน้นในส่วนของการมีเว็บไซต์ของบริษัทโดยตรง พร้อมทั้งจัดสรรงบประมาณให้ทางกูเกิลเพื่อให้เว็บไซต์ของบริษัทอยูในอันดับต้น ๆ ของหน้าค้นหาข้อมูลรวมทั้งประกาศในเว็บไซต์ขายบ้านมือสอง และสื่อสังคมออนไลน์ เช่นเฟซบุ๊ค ซึ่งเป็นที่นิยมมาก สําหรับผู้บริโภคที่สะดวกและง่ายต่อการเข้าถึงไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตาม นอกจากนั้นการใช้ป้ายโฆษณาที่มีข้อความหรือภาพที่โดดเด่น กระชับ อ่านง่าย ยังใช้ได้ดีในการเข้าถึงข้อมูล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บ้านมือสองที่อยู่นแหล่งชุมชนหรือเป็นที่ที่สามารถเห็นได้ชัดเจน