Abstract:
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณภาพการให้บริการที่มีผลกับความพึงพอใจของผู้ใช้ไฟฟ้าต่อการให้บริการของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอําเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว เก็บข้อมูล โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย โดยใช้การสุ่มตัวอย่างโดยไม่ใช้ทฤษฎีความน่าจะเป็น (Probability sampling) ใช้วิธีการเลือกแบบสอบถามโดยใช้วิธีการสุ่มจากกลุ่มตัวอย่างมาตอบแบบตามสะดวก (Convenient sampling) โดยแจกแบบสอบถามให้ผู้ใช้ไฟฟ้าที่มารับบริการในสํานักงานของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอําเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว จํานวน 400 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ความถี่ (Frequency) ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Average) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) สถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ Independent sample t-test, One-way ANOVA F-test และ Multiple linear regression analysis การศึกษาวิจัยพบว่า ผู้ใช้ไฟฟ้าที่มีปัจจัยส่วนบุคคลต่างกัน มีความพึงพอใจต่อการให้บริการของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอําเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว พบว่า ผู้ที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย จํานวน 213 คน มีอายุ 20-30 ปี จํานวน 186 คน จบการศึกษาอยู่ในระดับต่ำกว่าปริญญาตรี จํานวน 228 คน มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนไม่เกิน 10,000 บาท/ เดือน จํานวน 175 คน และประกอบอาชีพเกษตรกร/ รับจ้างทั่วไป จํานวน 138 คน พฤติกรรมของผู้ใช้ไฟฟ้าส่วนใหญ่ ขอใช้บริการประเภทแจ้งไฟฟ้าขัดข้อง จํานวน 174 คน มาขอใช้บริการในวันจันทร์-ศุกร์ จํานวน 339 คน มาขอใช้บริการในช่วงเวลาราชการ เวลา 08.30-16.30 น. จํานวน 233 คน ความถี่ในการขอใช้บริการอยู่ในเดือนละ 1 ครั้ง จํานวน 123 คน ระดับคุณภาพการให้บริการในภาพรวมของปัจจัย ด้านคุณภาพการให้บริการทั้ง 3 ด้าน มีด้านการให้บริการทั่วไป ด้านงานเทคนิค และด้านบริการที่การไฟฟ้ารับประกันผู้ใช้ไฟฟ้า อยู่ในระดับปานกลาง และสามารถสรุปผลการทดสอบสมมติฐานได้ว่า ปัจจัยส่วนบุคคลด้านอายุ ระดับการศึกษา รายได้เฉลี่ยต่อเดือน และอาชีพ มีผลกับความพึงพอใจต่อการให้บริการของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอําเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว และด้านคุณภาพการให้บริการทั้ง 3 ด้าน มีผลกับความพึงพอใจของผู้ใช้ไฟฟ้าที่มีต่อการให้บริการของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอําเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว