DSpace Repository

ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บริการสถานบันเทิงในเขตเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ของนักท่องเที่ยวชาวจีน

Show simple item record

dc.contributor.advisor ธีทัต ตรีศิริโชติ
dc.contributor.author ปนต สมบุญ
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T02:44:03Z
dc.date.available 2023-05-12T02:44:03Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6334
dc.description งานนิพนธ์ (บธ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บริการ สถานบันเทิงในเขตเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรีของนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งได้แก่ปัจจัยส่วนบุคคลของนักท่องเที่ยว และปัจจัยด้านการตลาดของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เป็นกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 400 คน โดยมีเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรม SPSS for windows ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 62.25 โดยกลุ่มตัวอย่าง ส่วนใหญ่มีสถานภาพสมรสคิดเป็นร้อยละ 62.25 มีอายุ 25-30 ปี คิดเป็นร้อยละ 35.00 มีการศึกษาในระดับ ปริญญาตรีคิดเป็นร้อยละ 73.75 มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 5,000-7,000 หยวน คิดเป็นร้อยละ 59.25 ส่วนใหญ่ มีภูมิลําเนามาจากกวางตุ้งร้อยละ 15.75 ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะค่าใช้จ่ายต่อครั้งในการใช้บริการสถานบันเทิง ส่วนใหญ่คือต่ำกว่า 500 หยวน คิดเป็นร้อยละ 46.00 นอกจากนี้ยังพบว่า กลยุทธ์ทางการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านพนักงานหรือบุคลากร และด้านกระบวนการให้บริการ โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.32 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) เท่ากับ 0.36 คืออยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณา อันดับความสําคัญของกลยุทธ์การตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า พบว่า ด้านพนักงาน หรือบุคลากร มีความสําคัญเป็นอันดับแรก มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.49 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) เท่ากับ 0.30 คืออยู่ในระดับมากที่สุด และยังพบว่า ปัจจัยส่วนบุคคลจําแนกตาม เพศที่แตกต่างกันมีผลต่อการตัดสินใจใช้บริการสถานบันเทิงในเขตเมืองพัทยาของนักท่องเที่ยวชาวจีนแตกต่างกัน แต่ปัจจัยส่วนบุคคลจําแนก ตาม สถานภาพ อายุ ระดับการศึกษา รายได้เฉลี่ยต่อเดือน ถิ่นที่อยู่อาศัยและค่าใช้จ่ายต่อครั้งในการใช้บริการสถานบันเทิงที่แตกต่างกันมีผลต่อการตัดสินใจใช้บริการสถานบันเทิงในเขตเมืองพัทยาของนักท่องเที่ยวชาวจีนไม่แตกต่างกัน แต่เมื่อเปรียบเทียบความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยกลยุทธ์ทางการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านพนักงานหรือบุคลากร และด้านกระบวนการให้บริการกับการตัดสินใจใช้บริการสถานบันเทิงนั้น พบว่าปัจจัยกลยุทธ์ทางการตลาดทั้งด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการส่งเสริมการตลาด มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บริการสถานบันเทิงในเขตเมืองพัทยาของนักท่องเที่ยวชาวจีน แต่ในด้านบุคคลากรและด้านกระบวนการให้บริการไม่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บริการสถาน บันเทิงในเขตเมืองพัทยาของนักท่องเที่ยวชาวจีน
dc.language.iso th
dc.publisher วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject การเลือกของผู้บริโภค
dc.subject นักท่องเที่ยวชาวจีน
dc.subject อุตสาหกรรมสถานบริการ -- ความพอใจของผู้ใช้บริการ
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการจัดการธุรกิจโลก
dc.subject ความพอใจของผู้บริโภค
dc.title ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บริการสถานบันเทิงในเขตเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ของนักท่องเที่ยวชาวจีน
dc.title.alternative Fctors ffecting Chinese tourists’ buying decision of entertiment venue in Pty, Chonburi province
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The research was to study factors affecting Chinese tourists’ buying decision of entertainment venue in Pattaya, Chonburi Province. Factors were personal factors of Chinese tourists and marketing mix factors. There were 400 Chinese tourists in the sample group. Questionnaires were the instrument in the study. SPSS for windows was used to analyze the data. It was found that most of the sample group consisted of female tourists (62.25%). Most of them were married (62.25%) and were 25-30 years old (35.00%). Most had bachelor’s degree (73.75%) and had 5,000-7,000 yuan average monthly income (59.25%). Most were domiciled in Cantonese Region (15.75%). The expense they spent for each visit was less than 500 yuan (46.00%). In addition, it was found that the average of marketing strategy concerning product, people and service process was generally 4.32. Standard deviation (SD) equaled 0.36, and this showed that marketing strategy was at the highest level. When considering the rank of the significance of the marketing strategy which affected buying decision, the researcher found that people aspect was ranked the first and its average equaled 4.49 while its standard deviation (SD) equaled 0.30. This meant that it was at the highest level. It was also found that tourists with different age had difference in buying decision of entertainment venue. However, Chinese tourists with different personal factors including marital status, educational level, average monthly income, domicile and the expense they spent for each visit had no difference in buying decision of entertainment venue. To the study of marketing mix concerning products, promotion, people and service process, it was found that products and promotion had an effect on Chinese tourists’ buying decision of entertainment venue in Pattaya, Chonburi Province. However, people and service quality had no effect on Chinese tourists’ buying decision of entertainment venue. When considering the rank of each aspect of marketing strategy, it was found that people or staff were ranked the first and its average was 4.49 while its standard deviation (SD) equaled 0.30
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การจัดการธุรกิจโลก
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account