Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการบริโภคชิ้นส่วนไก่สดของประชาชน ศึกษาการตัดสินใจซื้อชิ้นส่วนไก่สดตามปัจจัยส่วนประสมทางตลาด และศึกษาความสัมพันธ์ของการตัดสินใจซื้อกับพฤติกรรมการบริโภคชิ้นส่วนไก่สดของประชาชนในอําเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือประชาชนที่บริโภคชิ้นส่วนไก่สด ในอําเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี จํานวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบไคสแควร์ (Chi-square) ผลการวิจัยพบว่า ประเภทผลิตภัณฑ์ชิ้นส่วนไก่สดที่กลุ่มตัวอย่างนิยมบริโภค คือ ส่วนเนื้อไก่ เช่น เนื้อน่องเนื้อปีกเนื้ออกเนื้อสันในเป็นต้น (ร้อยละ 87.25) โดยมีปริมาณในการบริโภคชิ้นส่วนไก่สด 6-10 กิโลกรัม/เดือน (ร้อยละ 45.25) และมีความถี่ในการบริโภคชิ้นส่วนไก่สดไม่เกิน 10 คร้ัง/ เดือน (ร้อยละ 46.00) กลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็นว่าปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ในภาพรวมมีผลต่อการตัดสินใจซื้อชิ้นส่วนไก่สดอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.22) โดยด้านผลิตภัณฑ์มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( =4.33) รองลงมาคือด้านราคา ( =4.24) ด้านสถานที่ ( =4.19) และด้านการส่งเสริมการตลาด ( =4.06) ตามลําดับ ผลการทดสอบสมมติฐาน สรุปได้ว่า ระดับการตัดสินใจซื้อมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการบริโภคชิ้นส่วนไก่สดของประชาชนในอําเภอเมือง จังหวัดชลบุรี ด้านความถี่ ที่ระดับนัยสําคัญทางสถิติ 0.05 แต่ไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการบริโภคด้านประเภทผลิตภัณฑ์และด้านปริมาณ