dc.contributor.advisor |
กาญจนา บุญยัง |
|
dc.contributor.author |
สุริยา แสงพงค์ |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ |
|
dc.date.accessioned |
2023-05-12T02:42:27Z |
|
dc.date.available |
2023-05-12T02:42:27Z |
|
dc.date.issued |
2560 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6319 |
|
dc.description |
งานนิพนธ์ (รป.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยเรื่องความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวต่อการท่องเที่ยวสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จังหวัดชลบุรีโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวที่มีต่อการท่องเที่ยวสวนสัตว์เปิดเขาเขียว (2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวที่มีต่อการท่องเที่ยวสวนสัตว์เปิดเขาเขียว (3) เพื่อศึกษาความต้องการของนักท่องเที่ยวที่มีต่อสวนสัตว์เปิดเขาเขียว(4) เพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวต่อการท่องเที่ยวสวนสัตว์เปิดเขาเขียวกลุ่มตัวอย่างนักท่องเที่ยวที่เข้ามารับ บริการในสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จํานวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือแบบสอบถาม และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานด้วย t-test, One-way ANOVA เปรียบเทียบเป็นรายคู่ตามวิธีของ LSD ผลการวิเคราะห์แบบสอบถามพฤติกรรมการท่องเที่ยวในสวนสัตว์เปิดเขาเขียว พบว่า เดินทางมาเที่ยวสวนสัตว์เปิดเขาเขียวคร้ังที่ 2-3 โดยส่วนใหญ่มากับครอบครัวเดินทางมาด้วยรถยนต์ส่วนตัวใช้เส้นทางมอเตอร์เวย์/ หมายเลข 7 มาเที่ยวในวันหยุดสุดสัปดาห์ (เสาร์-อาทิตย์) เที่ยวแบบไปกลับในวันเดียวไม่ได้เข้าพักมีวัตถุประสงค์เพื่อพักผ่อนหย่อนใจ ทราบข้อมูลสวนสัตว์มาจากเว็ปไซด์สวนสัตว์เปิดเขาเขียว สำหรับกิจกรรมการท่องเที่ยวในส่วนสัตว์นั้น นักท่องเที่ยวเข้าชมจุดแสดงช้างและประทับใจในการแสดงการป้อนอาหารสัตว์ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจ พบว่า มีความพึงพอใจต่อการท่องเที่ยวสวนสัตว์เปิดเขาเขียวจังหวัดชลบุรีทั้งในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากผลการวิเคราะห์ความต้องการ พบว่า มีความต้องการให้มีการปรับปรุงการเดินทางมายังสวนสัตว์เปิดเขาเขียวเพิ่มการประชาสัมพันธ์ในเอกสารการ ท่องเที่ยวเพิ่มจุดพักผ่อนหย่อนใจ/ นั่งพักสิ่งอำนวยความสะดวกภายในสวนสัตว์ที่ต้องการเพิ่ม คือ จุดบริการอินเตอร์เน็ต/ Wifi ต้องการโปรโมชั่น มา 5 คน บริการรถกอล์ฟฟรีราคาบตัรของผู้ใหญ่ 100 บาท และของเด็ก 20 บาท มีความเหมาะสม ราคาค่าเช่ารถกอล์ฟ รถกอล์ฟ 4 ที่นั่ง 350 บาท/ ชั่วโมง ราคาไม่เหมาะสม ราคาบัตรเข้าชมสวนสัตว์ที่อาจจะปรับเพิ่มขึ้นในอีก 2 ปี ข้างหน้าควรมีอัตรา ราคาบัตร ของผู้ใหญ่ราคาบัตรของเด็กคือ ปรับตามต้นทุนของสวนสัตว์ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวคาดว่า จะกลับมาเที่ยวที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จังหวัดชลบุรีอีกแน่นอน ผลการการทดสอบสมมติฐาน พบว่า นักท่องเที่ยวที่มีลักษณะการเดินทางจำนวนครั้งการมาเที่ยวชมสวนสัตว์และช่วงวันที่มาเที่ยวชมสวนสัตว์ที่แตกต่างกัน มีผลต่อความพึงพอใจต่อการท่องเที่ยวสวนสัตว์เปิดเขาเขียวจังหวัดชลบุรีที่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
วิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
นักท่องเที่ยว |
|
dc.subject |
เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารทั่วไป |
|
dc.subject |
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว (ชลบุรี) -- บริการลูกค้า |
|
dc.subject |
อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกลุ่มรายได้ดีและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ |
|
dc.title |
ความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวต่อการท่องเที่ยวสวนสัตว์เปิดเขาเขียวจังหวัดชลบุรี |
|
dc.title.alternative |
Tourist stisfction with the visit of Kho Kheow Open Zoo in Chon Buri province |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
The purpose of this study was fourfold. First, it aimed at examining tourist behaviour when visiting Khao Kheow Open Zoo. Also, this study intended to investigate a level of tourist satisfaction with Khao Kheow Open Zoo. The third purpose was to examine tourist needs when visiting Khao Kheow Open Zoo. The last purpose of this study was to compare the level of satisfaction among 400 tourists with Khao Kheow Open Zoo. The instrument used to collect the data was a questionnaire. The statistical tests used to analyze the collected data included frequency, percentage, means, standard deviation, t-test, and One-way ANOVA. To test the differences between pairs, the Least Significant Difference test (LSD) was also administered. The results of the study revealed that the majority of the tourists had visited Khao Kheow Open Zoo 2-3 times with their family members by private automobiles, using the motorway 7 on weekends. They usually took a one-day trip without accommodation reservation. Their main purpose of visiting Khao Kheow Open Zoo was to relax and entertain themselves; the tourists obtained the information about the zoo from its website. They usually attended an elephant show and were impressed with animal-feeding shows. Also, the tourists were satisfied with Khao Kheow Open Zoo at a high level. Regarding their needs, there should be an improvement of the routes to Khao Kheow Open Zoo; and there should be more advertisements about the zoo and more tourist relaxation spots/benches. The Wifi Internet service should be provided and made available; free rides by golf carts for zoo touring should be offered when having 5 tourist members. The ticket price of 100 baht for adults and 20 baht for children seemed appropriate. The price of 350 baht /hour for renting a golf cart was not appropriate. The current ticket price for both adults and children should be increased in the next 2 years or be adjusted based on the cost of operating the zoo. In addition, the majority of tourists assured their revisit of the zoo in the future. Finally, there were statistically significant differences in the level of satisfaction with Khao Kheow Open Zoo among the tourists who had different types of travelling to the zoo and the numbers and periods of visiting the zoo at a significant level of .05. |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
การบริหารทั่วไป |
|
dc.degree.name |
รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต |
|
dc.degree.grantor |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|