Abstract:
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มุ่งศึกษาการดำเนินงานตามนโยบายด้านการจัดการขยะของสถานศึกษาในจังหวัดชลบุรี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาการดำเนินงานตามนโยบายด้านการจัดการขยะของสถานศึกษาในจังหวัดชลบุรี 2) เพื่อเปรียบเทียบการดำเนินงานตามนโยบาย ด้านการจัดการขยะของสถานศึกษาในจังหวัดชลบุรี จำแนกตามเขตพื้นที่การศึกษา สังกัดสถานศึกษาและประเภทสถานศึกษาโดยเก็บข้อมูลจากสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ในพื้นที่จังหวัดชลบุรีปีงบประมาณ 2559 จำนวน 205 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือแบบสอบถามสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่าที (t-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (One-way ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า การดำเนินงานตามนโยบายด้านการจัดการขยะของสถานศึกษา ในจังหวัดชลบุรีในภาพรวมอยู่ในระดับที่ดี เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการปลูกจิตสำนึกการลดการทิ้งขยะมีค่าเฉลี่ยสูงเป็นอันดับแรกรองลงมาคือการปลูกจิตสำนึกการคัดแยกประเภทขยะ ส่วนการปลูกจิตสำนึกการกำจัดขยะที่ถูกต้องมีค่าเฉลี่ยอยู่ในอันดับสุดท้าย ส่วนผลการเปรียบเทียบการดำเนินงานตามนโยบายด้านการจัดการขยะของสถานศึกษาในจังหวัดชลบุรี พบว่า สถานศึกษาในจังหวัดชลบุรีที่มีเขตพื้นที่การศึกษาและประเภทสถานศึกษาต่างกัน มีการดำเนินงานตามนโยบายด้านการจัดการขยะไม่แตกต่างกัน ส่วนสถานศึกษาที่มีสังกัดต่างกัน มีการดำเนินงานตามนโยบายด้านการจัดการขยะแตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05