Abstract:
การวิจัยเรื่อง แนวทางการแก้ไขปัญหาความเครียดของครูในโรงเรียนเศรษฐเสถียร ในพระราชูปถัมภ์มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับความเครียดของครูในโรงเรียนเศรษฐเสถียร ในพระราชูปถัมภ์ 2) เพื่อศึกษาสาเหตุปัญหาความเครียดของครูในโรงเรียนเศรษฐเสถียร ในพระราชูปถัมภ์ 3) เพื่อศึกษาแนวทางแก้ไขปัญหาความเครียดของครูในโรงเรียนเศรษฐเสถียร ในพระราชูปถัมภ์ประชากรได้แก่ ครูจํานวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถาม ซึ่งค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .98 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสําเร็จรูปสถิติที่ใช้ได้แก่ค่าเฉลี่ยร้อยละค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ครูในโรงเรียนเศรษฐเสถียรในพระราชูปถัมภ์มีระดับความเครียด โดยรวมอยู่ในระดับสูง โดยมีความเครียดด้านร่างกายมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านจิตใจและด้านพฤติกรรม สาเหตุความเครียดของครูในโรงเรียนเศรษฐเสถียรในพระราชูปถัมภ์มีสาเหตุจากปัจจัยด้านลักษณะงานมากที่สุด รองลงมาคือ ปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยการเงิน ส่วนแนวทางการแกไข้ ปัญหาความเครียดของครูในโรงเรียนเศรษฐเสถียรในพระราชูปถัมภ์พบว่า มีแนวทางการแก้ไข ปัญหาความเครียด ส่วนใหญ่เป็นการจัดการความเครียดแบบมุ่งจัดการกบอารมณ์เรียงตามความถี่ ได้แก่การฟังเพลง ดูโทรทัศน์นอนหลับพักผ่อน ท่องเที่ยวตามธรรมชาติพูดคุยกับบุคคลอื่นนั่งสมาธิ เดินซื้อของตามห้างสรรพสินค้า ทําจิตใจให้มีความสุข ดูภาพยนตร์เล่นเกมในโทรศัพท์มือถือ ปฏิบัติธรรม ออกกาลังกาย อ่านหนังสือและปลูกต้นไม้และการจัดการ ความเครียดแบบมุ่งจัดการกับปัญหา ได้แก่การหลีกเลี่ยงสิ่งที่ทําให้เครียด การจัดการความเครียด ทางอ้อม ได้แก่การรับประทานอาหารและดื่มสุรา