dc.contributor.advisor | ฤทธิกร ศิริประเสริฐโชค | |
dc.contributor.author | ภณิษา ไพรพฤกษ์ | |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ | |
dc.date.accessioned | 2023-05-12T02:42:17Z | |
dc.date.available | 2023-05-12T02:42:17Z | |
dc.date.issued | 2560 | |
dc.identifier.uri | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6283 | |
dc.description | งานนิพนธ์ (รป.ม.) -- มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560 | |
dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาการตัดสินใจเลือกใช้สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยธนาคารกรุงศรีอยุธยา สาขาถนนสุขุมวิท ชลบุรี 2) เพื่อศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะในการรับริการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยธนาคารกรุงศรีอยุธยา สาขาถนนสุขุมวิท ชลบุรี ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ลูกค้าสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย และกลุ่มลูกค้าคาดหวังที่ธนาคารได้อนุมัติสินเชื่อและได้มีการชำระเงินค่าอากรสำหรับทำสัญญาเรียบร้อยแล้ว จำนวน 312 ราย เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิตและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยธนาคารกรุงศรีอยุธยา สาขาถนนสุขุมวิท ชลบุรี พบว่า ลูกค้าให้ความสำคัญในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ลูกค้าให้ความสำคัญในระดับมากทุกด้าน โดยปัจจัยที่ตัดสินใจเลือกใช้สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยอันดับแรก คือ ด้านบุคลากร รองลงมาคือ ด้านกระบวนการให้บริการและด้านความน่าเชื่อถือ ตามลำดับ โดยปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์หรือการให้บริการลูกค้าให้ความสำคัญในเรื่องเงื่อนไขด้านคุณสมบัติของผู้กู้ ปัจจัยด้านราคาให้ความสำคัญในเรื่องค่าธรรมเนียมในการจัดการเงินกู้ ได้แก่ ค่านิติกรรมสัญญา ด้านการส่งเสริมทางการตลาดให้ความสำคัญในเรื่องมีการโฆษณาประชาสัมพันธ์ด้วยสื่อต่าง ทั้งนี้ไม่รวมถึงการติดต่อโดยบุคลากรของธนาคาร ด้านบุคลากรให้ความสำคัญเรื่องความรวดเร็วของบุคลากรธนาคารในการแก้ไขข้อขัดข้องในกระบวนการพิจารณาอนุมิติสินเชื่อ ด้านกระบวนการให้บริการให้ความสำคัญเกี่ยวกับระยะเวลาที่ใช้ในการพิจารณาวงเงินสินเชื่อสั้นกว่าธนาคารอื่น ด้านความมั่นคงให้ความสำคัญในเรื่องแนวโน้มที่ธนาคารจะต้องเลิกกิจการหรือล้มละลาย ด้านความน่าเชื่อถือให้ความสำคัญในเรื่องความถูกต้องในการให้บริการแก่ลูกค้า และด้านชื่อเสียงธนาคารให้ความสำคัญการดำเนินกิจกรรมที่แสดงความรับผิดชอบต่อสังคมของธนาคาร ผลการศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะในการรับบริการด้านสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยจากธนาคารกรุงศรีอยุธนา สาขาถนนสุขุมวิทชลบุรี พบว่า ลูกค้ามีปัญหาในเรื่องประเภทของสินเชื่อยังไม่มีความหลากหลาย ไม่มีระบบการขอเงินกู้ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต การประเมินหลักประกันช้า โดยมีข้อเสนอแนะธนาคารควรมีการจัดประเภทของสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยหลาย ๆ รูปแบบ ใช้เทคโนโลยีช่วยในการยื่นขอสินเชื่อผ่านระบบอินเทอร์เน็ต และมีการจัดทีมงานประเมินหลักประกัน | |
dc.language.iso | th | |
dc.publisher | วิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา | |
dc.rights | มหาวิทยาลัยบูรพา | |
dc.subject | มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารทั่วไป | |
dc.subject | สินเชื่อ | |
dc.subject | สินเชื่อที่อยู่อาศัย | |
dc.title | การตัดสินใจเลือกใช้สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยธนาคารกรุงศรีอยุธยา สาขาถนนสุขุมวิท ชลบุรี | |
dc.title.alternative | Decison-mking in choosing ccommodtion mortggelon provided by bnk of yudhy,sukumwit rod brnce | |
dc.type | วิทยานิพนธ์/ Thesis | |
dc.description.abstractalternative | The purpose of this study was twofold. First, it aimed at examining customer decision-making in choosing accommodation mortgage loan provided by Bank of Ayudhya, Sumkumit Road branch. Also, this study intended to investigate the problems and suggestions of getting accommodation mortgage loans. The population of this study was 312 bank customers who were offered accommodation mortgage loans and those who had loan contracts and were expected to be approved for bank loans. The instrument used to collect the data was a questionnaire. The statistical tests used to analyze the collected data included frequency, percentage, means, and standard deviation. The results of this study revealed that the subject had given the importance at a high level to every factor when making decision in choosing accommodation mortgage loan with Bank of Ayudhya. Specifically, the factor in relation to bank personnel was rated the highest, followed by the factors relating to service process and reliability, respectively. Regarding a process of service, the subjects paid attention to the qualifications of borrowers. Regarding the price factor, they focused on loan fees, especially those paid for making legal contracts. Regarding the factor of marketing promotion, the importance was placed on the advertisement via various media channels, excluding personal contacts from the personnel Concerning the personnel factor, the subjects gave an importance to the service promptness, especially in a loan approval process. With reference to the process of service, the subjects placed an importance to a shorter period of time used for loan approval. Also, the subjects gave the importance to bank stability. For the reliability factor, an importance was placed on the accuracy when providing bank services. For the bank reputation, the subjects gave an importance to the bank activities that reflected its corporate social responsibility. Based on the investigation of the problems and suggestions, the customers viewed that there were not enough variety of bank loans, especially via the Internet system. Also, the inspection of property took a long time. Regarding the suggestions, the Bank should provide different types of accommodation mortgage loans, and new technologies should be used to assist a loan process via the Internet. Finally, a team for property assessment should be provided. | |
dc.degree.level | ปริญญาโท | |
dc.degree.discipline | การบริหารทั่วไป | |
dc.degree.name | รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต | |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยบูรพา |