Abstract:
วัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อศึกษาภาพลักษณ์ของภาควิชาหลักสูตรและการสอนคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาในด้านบุคลิกภาพของอาจารย์และหลักสูตรการสอนตามทัศนะของนิสิต กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นิสิตปริญญาตรี และนิสิตปริญญาโทปัจจุบันและนิสิตเก่า จำนวน 158 คน เครื่องมือที่รวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 3 ระดับ
และคำถามปลายเปิด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
การทดสอบค่าที (t-test) และค่าร้อยละ
ผลการวิจัยปรากฏผลดังต่อไปนี้
1.นิสิตระดับปริญญาตรีส่วนมากเห็นว่าบุคลิกภาพของอาจารย์ในภาควิชาอยู่ในระดับมากในเรื่องการแต่งกายสุภาพเหมาะสมกับกาละเทศะ ใช้วาจาสุภาพ มีอัธยาศัยไมตรี มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และรักษาชื่อเสียงเกียรติยศในวิชาชีพ ส่วนนิสิตระดับปริญญาโทส่วนมากเห็นว่าอยู่ในระดับปานกลาง เรื่องที่นิสิตปริญญาตรีเห็นว่าภาพลักษณ์ด้านบุคลิกภาพของอาจารย์อยู่ในระดับปานกลาง ได้แก่ อารมณ์มั่นคง มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีความยุติธรรม มีมนุษยสัมพันธ์ ให้โอกาสแก่ศิษย์ รักษาความลับของศิษย์และมีความจริงใจในการให้คำปรึกษา ส่วนนิสิตปริญญาโทเห็นว่าอยู่ในระดับน้อย
2.นิสิตระดับปริญญาตรีส่วนมากเห็นว่า หลักสูตรการสอนของภาควิชาอยู่ในระดับมากในเรื่องการเปิดโอกาสให้มีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอนและยึดมั่นในการปกครองแบบประชาธิปไตย นิสิตปริญญาโทเห็นว่าอยู่ในระดับน้อยถึงปานกลาง แต่เห็นว่าเนื้อหาที่สอนทันสมัยเหมาะกับสถานการณ์ปัจจุบันอยู่ในระดับมาก สำหรับเรื่องความมุ่งมั่นในการพัฒนาภาควิชา การเขียนเอกสาร ตำรา การวิจัย การเป็นวิทยากรภายนอก นิสิตปริญญาตรีเห็นว่าอยู่ในระดับปานกลาง แต่นิสิตปริญญาโทเห็นว่าอยู่ในระดับน้อย ทั้งนิสิตปริญญาตรีและปริญญาโทเห็นว่าภาพลักษณ์อยู่ในระดับน้อยในเรื่อง การจัดวิชาเลือกให้เรียนตามความต้องการและการใช้เทคนิคการสอนแบบบรรยาย
3.เปรียบเทียบทัศนะของนิสิตปริญญาตรี และปริญญาโททั้งนิสิตปัจจุบันและนิสิตเก่าชายและหญิงที่มีต่อบุคลิกภาพของอาจารย์และหลักสูตรการสอน พบว่า ไม่แตกต่างกัน ยกเว้นทัศนะของนิสิตปริญญาตรี นิสิตเก่าระหว่างชายและหญิงต่อบุคลิกภาพของอาจารย์และหลักสูตรการสอน แตกต่างกัน (p<.05)
4.ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงแก้ไขเกี่ยวกับภาพลักษณ์ของภาควิชาด้านบุคลิกภาพของอาจารย์ตามทัศนะของนิสิตทุกระดับทั้งเพศชายและเพศหญิงเห็นว่า อาจารย์ควรรับฟังความคิดเห็นของนิสิต ใช้วาจาสุภาพและเหมาะสม ไม่ควรมีอคติและปราศจากความยุติธรรม ด้านหลักสูตรการสอนเห็นว่าควรเปิดวิชาเลือกให้มากขึ้น ไม่บังคับให้เรียนวิชาเลือกโดยจัดตารางสอนแบบเบ็ดเสร็จ ควรสอนให้นิสิตเขียนแผนการสอนและนำไปใช้ให้เกิดประสิทธิภาพได้อย่างแท้จริง
การสอนควรยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางและปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยสอดคล้องกับการนำไปใช้