Abstract:
การวิจัยเรื่อง “คุณภาพการให้บริการของธนาคารกรุงไทย สาขาท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้รับบริการต่อคุณภาพการให้บริการของธนาคารกรุงไทย สาขาท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี เพื่อศึกษาพฤติกรรมของผู้รับบริการจากธนาคารกรุงไทย สาขาท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้รับบริการต่อคุณภาพการให้บริการของธนาคารกรุงไทย สาขาท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี โดยใช้เครื่องมือเก็บแบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 370 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การเปรียบเทียบวิเคราะห์โดยใช้สถิติ ค่าที (t-test) วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) การเปรียบเทียบรายคู่ โดยวิธีของเชฟเฟ่ (Scheffe'’ method) ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 ผลการวิจัย พบว่า ผู้รับบริการมีความคิดเห็นต่อคุณภาพการให้บริการของธนาคารกรุงไทย สาขาท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี ในภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านลักษณะทางกายภาพมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ด้านความน่าเชื่อถือของธนาคารและด้านการทำให้ผู้ใช้บริการเกิดความเชื่อมั่น พฤติกรรมของผู้รับบริการจากธนาคารกรุงไทย สาขาท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี พบว่า ผู้รับบริการส่วนใหญ่มีระดับการศึกษาระดับปริญญาตรี มีอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน/ ลูกจ้างบริษัท รายได้ต่อเดือน 20,001-30,000 บาท ส่วนใหญ่ มาติดต่อขอรับบริการวันจันทร์ ความถี่ในการขอรับบริการเดือนละครั้ง ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้รับบริการต่อคุณภาพการให้บริการของธนาคารกรุงไทย สาขาท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี จำแนกตาม ระดับการศึกษา รายได้ต่อเดือน ประเภทของการรับบริการ ความถี่ต่อการรับบริการแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนผู้รับบริการธนาคารกรุงไทย สาขาท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี จำแนกตาม อาชีพและช่วงเวลาที่มาติดต่อขอรับบริการมีความคิดเห็นต่อคุณภาพการบริการไม่แตกต่างกัน