Abstract:
งานวิจัยนี้นําเสนอการศึกษาสภาพการจราจรบริเวณสี่แยกไฟแดงดอนหัวฬ่อ อําเภอเมือง จังหวัดชลบุรี มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินสภาพการจราจรของการจัดการปัจจุบัน ช่วงระยะเวลาเร่งด่วนระหว่าง 6.00 -8.00 น. และ 16.00-18.00 น. ก่อนการบ่งชี้ปัญหาและกำหนดแนวทางแก้ไข้ด้วยการใช้แบบจําลองคอมพิวเตอร์เขียนด้วยโปรแกรมอารีนา การเก็บข้อมูลการใช้สี่แยกของยานพาหนะประเภทต่าง ๆ ด้วยการสังเกตภาพเคลื่อนไหวจากวิดีโอ ผลการรันแบบจําลองของสภาพปัจจุบันพบว่าจะเกิดปัญหายานพาหนะติดที่บริเวณสี่แยกในช่วงเวลาในช่วง 6.00-8.00 น. คิดเป็นระยะทางรวมเฉลี่ย 7.1 กิโลเมตร ด้วยเวลาเฉลี่ย 226.36 นาที/ คัน และในช่วงเวลา 16.00-18.00 น. 4.72 กิโลเมตร ด้วยเวลาเฉลี่ย 200.21 นาที/ คัน ซึ่งสอดคล้องกับสภาพการจราจรจริง จากการวิเคราะห์ พบว่า มีสาเหตุมาจากสัดส่วนเวลาสัญญาณไฟเขียวของแต่ละช่องทาง ไม่สอดคล้องกับปริมาณยานพาหนะ และจํานวนช่องทางการจราจรออกจากนิคมอมตะนครมุ่งหน้า ชลบุรีไม่เพียงพอ ผู้วิจัยจึงเสนอแนวทางการปรับปรุงโดยกำหนดเวลาการสัญญาณไฟเขียวให้สอดคล้องกับสัดส่วนปริมาณยานพาหนะแต่ละช่องทางและเพิ่มช่องทางการจราจรจาก นิคมอมตะนครมุ่งหน้าชลบุรีข้ามแยก จํานวน 2 ช่องทาง จากนั้นปรับแบบจําลองให้สอดคล้องกับแนวทางปรับปรุงที่เสนอ ผลลัพธ์จากการรันบ่งชี้ว่าสามารถลดปัญหายานพาหนะติดบริเวณสี่แยกได้อย่างมีนัยสําคัญ โดยช่วยให้ระยะทางที่ยานพาหนะติดเฉลี่ยลดลงเหลือ 6.27 กิโลเมตร เวลาเฉลี่ย ลดลงเหลือ 144.19นาที/ คัน ในช่วงเวลา 6.00-8.00 น. และลดลงเหลือ 2.97 กิโลเมตรด้วยเวลาเฉลี่ย ลดลงเหลือ 75.94 นาที/ คัน ในช่วงเวลา 16.00-18.00 น. จึงสามารถประเมินเป็นค่าใช้จ่ายจากการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงลดลงโดยเฉลี่ย 30,711 บาทต่อวัน หรือ 11,209,515 บาทต่อปี หากมีการดําเนินการปรับปรุงตามแนวทางที่นําเสนอนี้