Abstract:
การค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงกระบวนการขึ้นรูปโลหะด้วยวิธีการแมชชีนนิ่งเพื่อลดอัตราของเสียที่เกิดขึ้นในกระบวนการผลิตชิ้นส่วนเครื่องบิน จากการศึกษา ข้อมูลของเสียในปี 2557 ไตรมาสที่ 4 พบว่า ผลิตภัณฑ์หมายเลข144A6526-1 หรือ Door lower stop มีอัตราของเสียอยู่ที่ 3.74% ซึ่งเกินกว่า ซึ่งเกินกว่าเป้าหมายของบริษัทกรณีศึกษาที่กำ หนดไว้ที่ 1% และมีแนวโน้มที่จะเกิดของเสียจำนวน 117 ชิ้น ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 440,826.26 บาท ปัญหาที่พบ คือ ความหนาของชิ้นงานไม่ได้ขนาดผิวของชิ้นงานเกิดรอยลึกที่เกิดจากคมตัดของเครื่องมือตัด และผิวชิ้นงานมีความต่างระดับที่เกิดจากเครื่องมือตัดการปรับปรุงกระบวนการผลิตจะดำเนินการโดยนำหลักการดีเอ็ม เอไอซีแผนผังก้างปลา เอฟเอ็มอีเอ มาประยุกต์ใช้เพื่อวิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหาแล้วจึงทำการปรับปรุงกระบวนการผลิตโดยการปรับปรุงอุปกรณ์จับยึดชิ้นงาน กำหนดมาตรฐานในการทำงาน และกำหนดมาตรฐานในการตรวจสอบสภาพเครื่องมือตัด ผลของการปรับปรุงพบอัตราของเสียอยู่ที่ 0.26% ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายที่บริษัทกรณีศึกษากำหนดไว้ที่อัตราของเสียไม่เกิน 1% และเมื่อเปรียบเทียบกับอัตราของ เสียในไตรมาสที่ 4 ปี พ.ศ. 2557 อัตราการเกิดของเสียลดลงจาก 3.74% เหลือ 0.26% หรือสามารถลดลงได้ 93.04% จากจำนวนของเสียที่พบก่อนปรับปรุง