Abstract:
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการและคุณค่าตราสินค้าที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์โตโยต้าของผู้บริโภคในเขตจังหวัดชลบุรี โดยมีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคในเขตจังหวัดชลบุรี 2. เพื่อศึกษาคุณค่าตราสินค้ามีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคในเขตจังหวัดชลบุรี 3. เพื่อศึกษาการตัดสินใจซื้อรถยนต์โตโยต้าของผู้บริโภคในเขตจังหวัดชลบุรี กลุ่มตัวอย่าง คือผู้บริโภคที่ใช้รถยนต์โตโยต้าซึ่งมาใช้บริการที่ศูนย์บริการรถยนต์โตโยต้าในเขตจังหวัดชลบุรี โดยสถิติที่ใช้ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการทดสอบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ย t-test, One-way ANOVA F-test และ Multiple regression analysis ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 27-34 ปี สถานภาพโสด ด้านการศึกษาพบว่า ส่วนใหญ่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี ด้านอาชีพพบว่า ส่วน ใหญ่ประกอบอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน และมีรายได้เฉลี่ยอยู่ระหว่าง 10,000-20,000 บาท ผลการทดสอบสมมติฐานด้านปัจจัยส่วนบุคคล พบว่า เพศที่แตกต่างกัน อายที่แตกต่างกัน สถานภาพที่แตกต่างกัน ระดับการศึกษาที่แตกต่างกัน อาชีพที่แตกต่างกัน และรายได้เฉลี่ยที่ แตกต่างกัน มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์โตโยต้าของผู้บริโภคในเขตจังหวัดชลบุรีไม่ แตกต่างกัน ส่วนผลการวิเคราะห์ปัจจัยด้านการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการและคุณค่าตรา สินค้ากับการตัดสินใจซื้อรถยนต์โตโยต้า พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากรวมทั้งความสัมพันธ์กันและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ดังนั้น จึงสามารถสรุปได้ว่า ปัจจัยด้านการสื่อสารการตลาดแบบ บูรณาการและคุณค่าตราสินค้ามีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์โตโยต้าของผู้บริโภคในเขต จังหวัดชลบุรี ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05