Abstract:
งานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาระบบการจัดการเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ของภาควิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา และ 2) ประเมินความพึงพอใจผู้ใช้ระบบการจัดการเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ โดยใช้วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพ ด้วยการสัมภาษณ์ กลุ่มตัวอย่าง คือ คณาจารย์และบุคลากรสายสนับสนุน ภาควิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จานวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ระบบการจัดการเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ และแบบสัมภาษณ์ความพึงพอใจผู้ใช้ระบบ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content analysis) ผลการวิจัย พบว่า 1. ระบบการจัดการเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ ของภาควิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา มีองค์ประกอบหลัก 2 ส่วน คือ 1) ส่วนของผู้ใช้งานระบบที่กำหนดให้เข้าถึงได้เฉพาะคณาจารย์และเจ้าหน้าที่ภาควิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ ประกอบด้วยเมนูการเข้าสู่ระบบ การค้นหาเอกสาร การดาวน์โหลดไฟล์เอกสาร และการออกจากระบบ และ 2) ส่วนของผู้ดูแลระบบ มีลักษณะการทำงานเช่นเดียวกับส่วนของผู้ใช้งานระบบ แต่มีเมนูเพิ่มเติมไว้สาหรับการตั้งค่าและการจัดการระบบ โดยผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ แก้ไข เพิ่มเติม ลบ หรืออัพโหลดไฟล์เอกสารเข้าสู่ระบบและการกำหนดสิทธิ์ผู้ใช้งานระบบ
2. ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้งานระบบการจัดการเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ ของภาควิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา พบว่า โดยภาพรวมผู้ใช้งาน พึงพอใจกับการใช้งานระบบดังกล่าว เพราะระบบการจัดการเอกสารอิเล็กทรอนิกส์สามารถจัดเก็บเอกสารได้อย่างเป็นระบบ ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงเอกสารและค้นหาเอกสารด้วยตนเองได้สะดวก รวดเร็ว และเข้าใช้งานระบบได้ทุกที่ ทุกเวลา รวมถึงลดการใช้กระดาษและประหยัดงบประมาณในการจัดซื้อกระดาษของสำนักงาน