Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้อสินค้าผ้าฝ้ายย้อมครามผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์เฟซบุ๊ค 2) เพื่อศึกษาระดับความสำคัญส่วนประสมการตลาดออนไลน์ 3) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่ส่งผลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อผ้าฝ้ายย้อมคราม และ 4) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่ส่งผลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อผ้าฝ้ายย้อมครามผ่านเฟซบุ๊คของผู้บริโภคชาวลาวในแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงปริมาณกับกลุ่มตัวอย่างคือ กลุ่มผู้บริโภคชาวลาวที่อาศัยในแขวงสะหวันนะเขต ที่เคยซื้อผ้าฝ้ายย้อมครามผ่านเฟซบุ๊ค อย่างน้อย 1 ครั้ง จำนวน 400 คน
ผลการวิจัย พบว่า พฤติกรรมการซื้อสินค้าผ้าฝ้ายย้อมครามผ่านเฟซบุ๊คของผู้บริโภคส่วนใหญ่ คือ ผ้าซิ่น โดยมีความถี่ในการซื้อ 2-3 ครั้งภายในระยะ 3 เดือน มีการตัดสินใจซื้อด้วยตัวเอง และเหตุผลหลักในการเลือกซื้อสินค้า คือ มีราคาถูกกว่าที่อื่น ด้านส่วนประสมการตลาดออนไลน์ พบว่า ด้านผลิตภัณฑ์มีความสำคัญอยู่ในระดับมากที่สุด การเปรียบเทียบความแตกต่างปัจจัยส่วนบุคคลด้านเพศที่ต่างกันส่งผลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อ และการเปรียบเทียบส่วนประสมทางการตลาด พบว่า ด้านผลิตภัณฑ์ส่งผลต่อกระบวนการซื้อของผู้บริโภคมากที่สุด
ผลการวิจัยในครั้งนี้ สามารถใช้เป็นแนวทางให้กับผู้ประกอบการที่สนใจขายสินค้าผ้าฝ้ายย้อมครามผ่านเฟซบุ๊ค และนำผลที่ได้ไปประยุกต์ใช้เพื่อกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ให้สามารถตอบสนองกับความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ