Abstract:
การจัดทำวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการดูแลสุขภาพที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บริการฟิตเนสของผู้บริโภคในเขตนครหลวงเวียงจันทน์ 2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเปิดรับสื่อสังคมออนไลน์ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บริการฟิตเนสของผู้บริโภคในเขตนครหลวงเวียงจันทน์ และ 3) เพื่อศึกษาคุณภาพการบริการที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บริการฟิตเนสของผู้บริโภคในเขตนครหลวงเวียงจันทน์ โดยเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถามออนไลน์กับกลุ่มตัวอย่างคือ ผู้ที่กำลังใช้บริการหรือผู้ที่เคยใช้บริการฟิตเนสที่อาศัยอยู่ในเขตนครหลวงเวียงจันทน์ จำนวน 400 คน โดยใช้วิธีการเลือกตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์ถดถอยเชิงพหุคูณ (Multiple Regression Analysis)
ผลการวิเคราะห์ พบว่า คุณภาพการบริการของธุรกิจฟิตเนส พฤติกรรมการเปิดรับสื่อสังคมออนไลน์ และพฤติกรรมการดูแลสุขภาพมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บริการฟิตเนสของผู้บริโภคในเขตนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว และคุณภาพการบริการของธุรกิจฟิตเนส พฤติกรรมการเปิดรับสื่อสังคมออนไลน์ และพฤติกรรมการดูแลสุขภาพสามารถร่วมกันทำนายพฤติกรรมการตัดสินใจใช้บริการฟิตเนสของผู้บริโภคในเขตนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ได้มากถึงร้อยละ 76.9
จากการศึกษาครั้งนี้ ผู้ประกอบการธุรกิจฟิตเนสในเขตนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว สามารถนำผลที่ได้ไปประยุกต์ใช้ประกอบการตัดสินใจเพื่อพัฒนาศักยภาพของธุรกิจฟิตเนสให้ดียิ่งขึ้น และเป็นแนวทางในการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด คุณภาพบริการให้สามารถตอบสนองกับความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ