Abstract:
การศึกษาเรื่องปัจจัยความเชื่อและทัศนคติเกี่ยวกับการทำสีเล็บส่งผลต่อพฤติกรรมการทำเล็บแฟชั่นของผู้บริโภคในจังหวัดชลบุรี มีวัตถุประสงค์วิเคราะห์ปัจจัยความเชื่อ ทัศนคติ และกระบวนการตัดสินใจการทำเล็บแฟชั่นของผู้บริโภคในจังหวัดชลบุรี และตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลเชิงสาเหตุของปัจจัยความเชื่อและทัศนคติเกี่ยวกับการทำสีเล็บส่งผลต่อพฤติกรรมการทำเล็บแฟชั่นของผู้บริโภคในจังหวัดชลบุรี เป็นการศึกษาเชิงปริมาณกับลูกค้าที่มาใช้บริการร้านทำเล็บในพื้นที่จังหวัดชลบุรี จำนวน 240 ราย สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน และการวิเคราะห์สมการโครงสร้างเชิงสาเหตุ ผลการศึกษา พบว่า ปัจจัยความเชื่อและทัศนคติเกี่ยวกับการทำสีเล็บส่งผลต่อกระบวนการตัดสินใจการทำเล็บแฟชั่นของผู้บริโภคในจังหวัดชลบุรีสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยปัจจัยด้านความเชื่อเกี่ยวกับสี สามารถพยากรณ์กระบวนการตัดสินใจการทำเล็บแฟชั่นของผู้บริโภคในจังหวัดชลบุรีได้ ร้อยละ 14.3 และปัจจัยด้านทัศนคติเกี่ยวกับการทำสีเล็บ สามารถพยากรณ์กระบวนการตัดสินใจการทำเล็บแฟชั่นของผู้บริโภคในจังหวัดชลบุรีได้ร้อยละ 21.6 นอกจากนี้ ผลการศึกษายังพบว่า กลุ่มตัวอย่างจะเลือกทำสีเล็บตามคำแนะนำของพนักงาน บุคคลใกล้ชิด เพื่อเสริมบุคลิกภาพ รวมถึงความเข้าใจ ตามหลักโหราศาสตร์ที่มีความเชื่อในเรื่องสีเล็บจะช่วยในเรื่องการเงิน การงานในชีวิต และ สามารถเสริมดวงชะตา