DSpace Repository

ปัจจัยที่มีผลต่อระดับพัฒนาการของเด็กก่อนวัยเรียนในศูนย์พัฒานาเด็กเล็กในจังหวัดชลบุรี

Show simple item record

dc.contributor.author จินตนา วัชรสินธุ์
dc.contributor.author มณีรัตน์ ภาคธูป
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะพยาบาลศาสตร์
dc.date.accessioned 2019-03-25T08:51:55Z
dc.date.available 2019-03-25T08:51:55Z
dc.date.issued 2538
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/541
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิเชิงสำรวจ มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาระดับพัฒนาการเด็กก่อนวัยเรียน ลักษณะการอบรมเลี้ยงดูและปัจจัยที่มีผลต่อระดับพัฒนาการของเด็กวัยก่อนเรียน ที่มีอายุระหว่าง 3-5 ปี ที่ศูนย์พัฒนาการเด็กเล็ก จังหวัดชลบุรี ระหว่างวันที่ 10 พฤษภาคม – 1 มิถุนายน 2538 จำนวน 133 คน และผู้ปกครองจำนวน 133 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบทดสอบพัฒนาการ DDST (Denver Developmental Screening Test) และแบบสอบถาม ทำการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้วิธีหาค่า ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (T-Test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และหาค่าประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สันผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้ เด็กก่อนวัยเรียนที่มารดามีปฏิสัมพันธ์กับบุตรต่างกัน มีการอบรมเลี้ยงดูต่างกัน มีคะแนนพัฒนาการโดยรวมต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.01 เด็กก่อนวัยเรียนที่คลอดต่างกันมีคะแนนพัฒนาการด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ในการเคลื่อนไหวต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 และเด็กก่อนวัยเรียนที่มารดาอายุต่างกัน รายได้ครอบครัวต่างกัน มีคะแนนพัฒนาการด้านภาษาและการได้ยิน ต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 ปัจจัยที่ไม่พบความสัมพันธ์กับพัฒนาการเด็กโดยรวมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 ได้แก่ เพศของเด็ก ลำดับที่การเกิด ภาวะสุขภาพ การศึกษาของบิดา สถานภาพสมรส สถานภาพการทำงาน จำนวนบุตร ลักษณะครอบครัวและรายได้ครอบครัว th_TH
dc.description.sponsorship ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยบูรพาปี 2537 en
dc.language.iso th th_TH
dc.publisher คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.subject พัฒนาการของเด็ก th_TH
dc.subject ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก - - ชลบุรี th_TH
dc.subject ศูนย์เด็กก่อนวัยเรียน th_TH
dc.subject เด็กวัยก่อนเข้าเรียน - - การดูแล th_TH
dc.subject สาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์ th_TH
dc.title ปัจจัยที่มีผลต่อระดับพัฒนาการของเด็กก่อนวัยเรียนในศูนย์พัฒานาเด็กเล็กในจังหวัดชลบุรี th_TH
dc.title.alternative Factors affecting development of the pre-schooler in child development centre in Chonburi province en
dc.type Research
dc.year 2538
dc.description.abstractalternative The purposes of this survey research were to study the pre-schooler development child care and child rearing and the factors affection development of the pre-school children. The sybjects composed of 133 children, age 3-5 years old, attending the child development center in Chonburi province between May 16 and June 1, 1995. The Dever Development Screeing T est (DDST) and questionnairs were used for data collection. The data were analysed using statistical methods, including t-test, Oneway analysis of variance, Pearson’product moment correlation coefficientThe results revealed the mother- child interaction and child interaction and care & child rearing has statistically significant relationship with child’s gross motor Development at the 0.05 level. The mother’s age and family income have statistically significant relationships with child,s language Development at the 0.05 level. The factors with not found to have not relationship with child development at the 0.05 level,were child’s sex, birth oder, father education, family status , type of family, number of son parent occupation and fmily income. en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account