Abstract:
การวิจัยเรื่องการสำรวจแหล่งเรียนรู้ในชุมชนและธรรมชาติ: กรณีศึกษาอำเภอเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจและรวบรวมแหล่งเรียนรู้ในชุมชนธรรมชาติ รวมทั้งจำแนกและจัดกลุ่มแหล่งเรียนรู้ตรมหลักสูตร การศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2544 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ได้แก่ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สุขศึกษาและพลศึกษา ศิลปะ การงานอาชีพและเทคโนโลยี และภาษาต่างประเทศ และบันทึกทำเนียบและข้อมูลแหล่งเรียนรู้ในรูปแบบที่อ่านได้ด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ การเก็บรวบรวมข้อมูล ใช้วิธีรวบรวมข้อมูลจากเอกสาร
การเก็บข้อมูลภาคสนามโดยการสัมภาษณ์และการสังเกต
ผลการวิจัยพบว่า แหล่งเรียนรู้ในชุมชนและธรรมขาติ อำเภอเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี มี 4 ประเภท ได้แก่ แหล่งเรียนรู้ประเภทบุคคล แหล่งเรียนรู้ประเภทกิจกรรม แหล่งเรียนรู้ประเภทสถานที่และแหล่งธรรมชาติ และแหล่งเรียนรู้ประเภทวัสดุอุปกรณ์ และเมื่อจำแนกตามสาระการเรียนรู้ทั้ง 8 สาระการเรียนรู้ พบว่า ทุกสาระการเรียนรู้สามารถนำแหล่งเรียนรู้ในชุมชนและธรรมชาติมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้ โดยเฉพาะสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ซึ่งใช้แหล่งเรียนรู้ได้ทุกประเภท และเมื่อบันทึกทำเนียบและข้อมูลแหล่งเรียนรู้ในชุมชนและธรรมชาติในรูปแบบที่อ่านได้ด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์แล้วทำให้สามารถสืบค้นข้อมูลได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น จึงเป็นประโยชน์ต่อครูและผู้เรียน