DSpace Repository

การเปรียบเทียบทัศนคติและผลสัมฤทธิ์ของนิสิตคณะพยาบาลศาสตร์มหาวิทยาลัยบูรพาที่ผ่านการคัดเลือกประเภทการสอบร่วมเข้ามหาวิทยาลัยและประเภทโควต้า

Show simple item record

dc.contributor.author เรณา พงษ์เรืองพันธุ์
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะพยาบาลศาสตร์
dc.date.accessioned 2019-03-25T08:51:53Z
dc.date.available 2019-03-25T08:51:53Z
dc.date.issued 2537
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/507
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบทัศนคติและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนิสิตคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ที่ผ่านการคัดเลือกประเภทการสอบร่วมเข้ามหาวิทยาลัย และประเภทโควต้า ตลอดจนศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติกับระดับชั้นปีที่ศึกษาของนิสิต ที่ผ่านการสอบคัดเลือกทั้ง 2 ประเภท และในภาพรวม ตัวอย่างประชากรที่ใช้เป็นนิสิตคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ชั้นปีที่ 1 ถึงปีที่ 4 ที่เรียนอยู่ในปีการศึกษา 2535 จำนวน 200 คน โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ตามประเภทการคัดเลือกเข้าศึกษา กลุ่มละ 100 คน ทั้งสองกลุ่มมีลักษณะต่าง ๆ คล้ายคลึงกันจากการจับคู่ (Matching) ทั้งนี้คำนึงถึงสถานภาพส่วนตัวและครอบครัวของนิสิต ได้แก่ เพศ อายุ อาชีพบิดา (มารดา) ระดับชั้นปีที่ศึกษา เพื่อให้ผลที่ได้เกิดจากวิธีการสอนที่ต่างกันแต่เพียงอย่างเดียว ข้อมูลที่ใช้ในการวิจัยคือคะแนนเฉลี่ยสะสม และทัศนคติต่อวิชาชีพการพยาบาล ซึ่งทำการรวบรวมข้อมูลโดยแบบวัดทัศนคติต่อวิชาชีพพยาบาล และทำการวิเคราะห์ข้อมูล โดยวิธีการแจกแจงความถี่ และเปรียบเทียบความแตกต่างด้วยการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนิสิตคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ที่ผ่านการคัดเลือกประเภทโควต้าในภาพรวม, ในชั้นปีที่ 3 และ 4 สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนิสิตคณะพยาบาลศาสตร์ ประเภทสอบร่วมเข้ามหาวิทยาลัยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 ทัศนคติต่อวิชาชีพการพยาบาลของนิสิตคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ทั้งประเภทโควต้า และประเภทสอบร่วมเข้ามหาวิทยาลัย มีทัศนคติต่อวิชาชีพการพยาบาลไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นิสิตคณะพยาบาลศาสตร์มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพการพยาบาลโดยมีความสัมพันธ์กันทางลบกับระดับชั้นปีที่ศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้งโดย สรุปรวม และประเภทการสอบร่วมเข้ามหาวิทยาลัย สำหรับนิสิตคณะพยาบาลศาสตร์ประเภทโควต้านั้นทัศนคติต่อวิชาชีพการพยาบาล มีความสัมพันธ์กันทางลบกับระดับชั้นปีที่ศึกษาเช่นกัน แต่ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
dc.description.sponsorship ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจาก กองทุนธนาคารกสิกรไทย en
dc.language.iso th th_TH
dc.publisher คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.subject นักศึกษา - - การสอบ th_TH
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะพยาบาลศาสตร์ - - การรับนักศึกษา th_TH
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะพยาบาลศาสตร์ - - การสอบคัดเลือก th_TH
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะพยาบาลศาสตร์ - - นักศึกษา - - ทัศนคติ th_TH
dc.subject สาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์ th_TH
dc.title การเปรียบเทียบทัศนคติและผลสัมฤทธิ์ของนิสิตคณะพยาบาลศาสตร์มหาวิทยาลัยบูรพาที่ผ่านการคัดเลือกประเภทการสอบร่วมเข้ามหาวิทยาลัยและประเภทโควต้า th_TH
dc.title.alternative A comparative Study of the Attitude and Achievement of the Nursing Students, Burapha University, Who are Selected by the University Entrance System and the Quota System
dc.type Research th_TH
dc.year 2537
dc.description.abstractalternative The purpose of this research was to study the achievement and attitude of nursing students at Burapha University. The sampling studied were 200 first to fourth year nursing students in 1993. They were divided into two groups according to admission methods: Joint Higher Entrance Examination (JHEEE) and Quota System. The data used were grade point average and attitude survey form. The frequency t-test and correlation were used for data analysis. The results revealed that there was significant difference at the levels of .001 between two groups regarding achievements. The analysis showed that the second group achieved better than first group. It was however, no significant different regarding the attitude towards profession between both groups. The nursing students had positive attitude towards professional of nursing. There was a negative relationship between the attitude and years of study significantly as a whole nursing students and the group who were selected by the University entrance System.


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account