Abstract:
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงเจตคติต่อการเลือกเรียนวิชาชีพพยาบาลภายหลังเข้าร่วมโครงการเมื่อเทียบดับเจตคติต่อการเลือกเรียนอาชีพในอุดมคติที่ตั้งไว้ของนักเรียน โดยเป็นการศึกษาแบบวิจัยกึ่งทดลองแบบศึกษา 2 กลุ่ม วัด 2 ครั้ง
กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนหญิงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่กำลังศึกษาในกาคการศึกษาที่ 2 ในโรงเรียนเขตจังหวัดชลบุรีและจังหวัดระยอง ซึ่งได้รับการสุ่มเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมตามลำดับโรงเรียนในแต่ละจังหวัดจะถูกเลือกมาเป็นกลุ่มตัวอย่างจังหวัดละ 5 โรงเรียน โดยเป็นโรงเรียนในเขตอำเภอเมือง 1 แห่ง ใกล้เมือง 2 แห่ง และไกลจากตัวเมือง 2 แห่ง ได้กลุ่มตัวอย่างเป็นกลุ่มทดลอง จำนวน 242 คน กลุ่มควบคุม จำนวน 248 คน
กลุ่มทดลองเข้าร่วมโครงการ โดยการได้รับข้อมูลเกี่ยวกับวิชาชีพพยาบาลด้วยวีดิทัศน์และการอภิปรายซักถาม รวมใช้เวลานาน 30 นาที แบบสอบถามที่ใช้บางส่วนได้สรา้งขึ้นใหม่และบางสาวนได้ดัดแปลงมาจาก การศึกษาของเมย์ ออสติน และแชมเปียน ซึ่งแบบวัดดังกล่าวมีลักษณะเป็นมาตรวัดแบบออสกูด 7 ระดับ โดยแบบวัดดังกล่าวมีค่าความเที่ยงของเครื่องมืออยู่ในระดับสูงดังนี้ แบบวัดการคล้อยตามกลุ่มอ้างอิงมีค่าความเที่ยงเท่ากับ .07925 แบบวัดเจตคติต่อการเลือกเรียนวิชาชีพพยาบาล มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.9443 แบบวัดเจตคติต่อการเลือกเรียนอาชีพในอุดมคติมีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.9201
วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณา การทดสอบไคสแคว์ การทดสอบค่าทีเป็นอิสระต่อกัน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วม
ผลการศึกษา พบว่า ก่อนการเข้าร่วมโครงการทั้งกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ประสบการณ์เกี่ยวกับวิชาชีพพยาบาล เจตคติต่อการเลือกเรียนวิชาชีพพยาบาลและอาชีพในอุดมคติ และผลต่างของเจตคติต่อการเลือกเรียนอาชีพในอุดมคติกับเจตคติต่อการเลือกเรียนวิชาชีพพยาบาลไม่แตกต่างกัน แต่เนื่องจากก่อนเข้าร่วมโครงการรายได้ครอยครัวและการคล้อยตามกลุ่มอ้างอิงระหว่างกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมแตกต่างกันจึงได้วิเคราะห์ด้วยสถิติความแปรปรวนร่วมเพื่อทดสอบว่ารายได้ครอบครัว การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง และการเข้าร่วมโครงการจะมีอิทธิพลร่วมกันต่อการเปลี่ยนแปลงความแตกต่างระหว่างผลต่างของเจตคติต่อการเลือกเรียนอาชีพในอุดมคติต่อการเลือกเรียนพยาบาลหรือไม่ พบว่ารายได้ครอบครัวไม่มีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ส่วนการเข้าร่วมโครงการมีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงความแตกต่างระหว่างผลต่างของเจตคติต่อการเลือกเรียนอาชีพในอุดมคติกับเจตคติต่อการเลือกเรียนวิชาชีพโดยมีการคล้อยตามกลุ่มอ้างอิงเป็นตัวแปรร่วม นั่นเอง การให้ข้อมูลเกี่ยวกับวิชาชีพพยาบาลการคล้อยตามกลุ่มอ้างอิงสามารถเปลี่ยนแปลงเจตคติต่อการเลือกวิชาชีพพยาบาลในเด็กนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายได้