Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบรูปแบบของครูในฝันในมุมมองของนิสิตคณะศึกษาศาสตร์ หลักสูตร 5 ปี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาได้แก่ นิสิตคณะศึกษาศาสตร์หลักสูตร 5 ปี จำนวน 170 คน ปีการศึกษา 2547
โดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นโดยเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล
เป็นแบบสอบถามมาตราส่วน 5 ระดับ ประกอบด้วยรูปแบบครูในฝัน 5 ด้าน รวม 60 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานโดยการใช้การวิเคราะห์ t-test และความแปรปรวนทางเดียวง (One-way Analysis of Variance)
ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบครูในฝัน: มุมมองของนิสิตคณะศึกษาศาสตร์ หลักสูตร 5 ปีมีความคิดเห็นอย่าในระดับมากที่สุด โดยเรียงลำดับจากคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยได้ดังนี้ ด้านความรู้ทางวิชาการ ด้านมุ่งมั่นพัฒนา ด้านคุณธรรมและจรรยาบรรณ เมื่อเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นรูปแบบครูในฝันตามมุมมองของนักศึกษาจำแนกตามเพศและสาขาการสอนพบว่าระดับความคิดเห็น แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ