Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาบทเรียนผ่านเว็บ รายวิชาการออกแบบเว็บให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลต่างของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนของกลุ่มที่เรียนรู้ด้วยวิธีการเรียนการสอนผ่านเว็บ และกลุ่มที่เรียนรู้ด้วยวิธีการเรียนการสอนตามปกติ และ(3) ศึกษาทัศนคติของกลุ่มที่เรียนรู้ด้วยวิธีการเรียนการสอนบทเรียนผ่านเว็บ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นิสิตระดับปริญญาตรี ภาควิชาเทคโนโลยีทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ที่ลงทะเบียนเรียนวิชา การออกแบบเว็บ ในภาคปลายปีการศึกษา 2548 โดยผู้วิจัยจัดกลุ่มตัวอย่างเป็นสองกลุ่มคือ กลุ่มทดลอง จำนวน 32 คน ให้เรียนบทเรียนผ่านเว็บที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น โดยใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง และกลุ่มควบคุม จำนวน 29 คน ให้เรียนตามปกติ โดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย ด้วยวิธีการจับฉลาก
ผลการวิจัย พบว่า
(1) ประสิทธิภาพของบทเรียนผ่านเว็บ รายวิชาการออกแบบเว็บ มีประสิทธิภาพ 81.21 / 83.20 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
(2) ผลการวิเคราะห์คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนของกลุ่มที่เรียนรู้ด้วยวิธีการเรียนการสอนบทเรียนผ่านเว็บ และกลุ่มที่เรียนรู้ด้วยวิธีการเรียนการสอนตามปกติ มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนไม่แตกต่างกัน ซึ่งไม่เป็นไปตามสมมุติฐานที่กำหนดไว้
(3) ผลการประเมินพฤติกรรมด้านทัศนคติของกลุ่มที่เรียนรู้ด้วยวิธีการเรียนการสอนบทเรียนผ่านเว็บ พบว่า พฤติกรรมทุกด้านอยู่ในระดับดีมาก