DSpace Repository

การตัดสินใจเลือกเรียนสาขาวิชาสารสนเทศศึกษาของนักศึกษาระดับปริญญาตรีในมหาวิทยาลัยของรัฐ

Show simple item record

dc.contributor.author สมฤทัย ธีรเรืองสิริ
dc.contributor.author ดวงกมล อุ่นจิตติ
dc.date.accessioned 2022-07-27T02:35:02Z
dc.date.available 2022-07-27T02:35:02Z
dc.date.issued 2564
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/4564
dc.description.abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา และเปรียบเทียบการตัดสินใจเลือกเรียน สาขาวิชาสารสนเทศศึกษาของนักศึกษาระดับปริญญาตรีในมหาวิทยาลัยของรัฐ จำแนกตามข้อมูลสถานภาพส่วนตัว กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิชาสารสนเทศศึกษา ชั้นปีที่ 1-2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 10 แห่ง การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ การสุ่มตัวอย่างเป็นแบบแบ่งชั้นแบบเป็นสัดส่วน ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 210 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว หากพบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 จึงทดสอบค่าความแตกต่างเป็นรายคู่ด้วยวิธีของ LSD ผลการวิจัยพบว่า การตัดสินใจเลือกเรียนสาขาวิชาสารสนเทศศึกษาของนักศึกษาระดับปริญญาตรีในมหาวิทยาลัยของรัฐ โดยรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับจากมากไปน้อย ได้แก่ ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านค่าใช้จ่ายในการเรียน ด้านสถานที่และทำเลที่ตั้ง ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก และด้านทัศนคติ ตามลำดับ ผลการเปรียบเทียบ การตัดสินใจเลือกเรียนสาขาวิชาสารสนเทศศึกษาของนักศึกษาระดับปริญญาตรีในมหาวิทยาลัยของรัฐ พบว่า นักศึกษาที่มีเพศแตกต่างกัน และศึกษาอยู่ในสถาบันการศึกษาแตกต่างกันมีความคิดเห็นต่อการตัดสินใจเลือกเรียนสาขาวิชาสารสนเทศศึกษาด้านสถานที่ และทำเลที่ตั้งแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 th_TH
dc.language.iso th th_TH
dc.publisher คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.subject สารสนเทศศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน th_TH
dc.subject การศึกษาขั้นอุดมศึกษา -- การตัดสินใจ th_TH
dc.title การตัดสินใจเลือกเรียนสาขาวิชาสารสนเทศศึกษาของนักศึกษาระดับปริญญาตรีในมหาวิทยาลัยของรัฐ th_TH
dc.title.alternative Students’ decision to study in an undergraduate program in information studies in public universities th_TH
dc.type Article th_TH
dc.issue 1 th_TH
dc.volume 29 th_TH
dc.year 2564 th_TH
dc.description.abstractalternative This research aims to investigate and compare students’ decision to study at an undergraduate program of information studies in public universities. The samples used in this survey research included 210 freshman and sophormore undergraduate students majoring in information studies from 10 public universities in the academic year of 2018. The sample were selected by a proportional stratified random sampling method. The research tool was 5-point rating scale questionnaire. The statistics analysis in the study consisted of percentage, mean, standard deviation while one-way ANOVA was used for hypothesis test. When the statistically significant difference revealed at 0.05, LSD were applied. The findings revealed that: Features affecting the decision to study at an undergraduate program of information studies in public universities holistically and individually reached high levels. It can be ranged from the greatest to the least values as follows: teaching and learning administration, tuition fees and other expenses, location, facilities, and attitudes, respectively. When comparing factors influencing the study decision across the data, it was found that students having different genders and studying different universities expressed their opinions about the decision to study at an undergraduate program of information studies in public universities in terms of location differently at statistically significant level of 0.05. th_TH
dc.journal วารสารวิชาการมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.page 149-175. th_TH


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account