Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางการบริหารงานพัสดุในคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา รวมทั้งเปรียบเทียบปัญหาและแนวทางการพัฒนา การบริหารงานพัสดุ จำแนกตามสถานภาพ อายุราชการ และความถี่ในการใช้บริการประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัย ได้แก่ บุคลากรคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามชนิดเลือกตอบและมาตราส่วนประมาณค่าสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test และ F-test
ผลการวิจัย มีดังนี้
1. ปัญหาในการบริหารงานพัสดุ ของผู้บริหารและผู้ปฎิบัติงานพัสดุ ในคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ในภาพรวม อยู่ในระดับปานกลาง และในรายด้านทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการจัดหาพัสดุ ด้านการเก็บรักษาพัสดุ ด้านการเบิก-จ่าย และด้านการจำหน่าย ไม่แตกต่างกัน
2. แนวทางพัฒนาการบริหารงานพัสดุของผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานพัสดุในคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา มีแนวทางการพัฒนาการบริหารงานพัสดุในภาพรวม อยู่ในระดับน้อย และในรายด้านทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการจัดหาพัสดุ ด้านการเก็บรักษาพัสดุ ด้านการเบิก-จ่าย และด้านการจำหน่าย ไม่แตกต่างกัน
3. ผลการเปรียบเทียบปัญหาและแนวทางการพัฒนางานพัสดุในคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา พบว่า ผู้บริหารและผู้ปฎิบัติงานพัสดุ ในคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ที่มีสถานภาพ อายุราชการ และความถี่ในการใช้บริหารแตกต่างกันมีปัญหาในการบริหารงานพัสดุ ไม่แตกต่างกัน และผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานพัสดุ ในคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ที่มีสถานภาพ และความถี่ในการใช้บริการแตกต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาการบริหารงานพัสดุ ไม่แตกต่างกัน ยกเว้นผู้บริหารและกลุ่มผู้ปฏิบัติงานพัสดุในคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ที่มีอายุราชการน้อยกว่า 5 ปี มีความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาการบริหารงานพัสดุในภาพรวมแตกต่างกัน