DSpace Repository

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางเรียนรู้ทางไกลกับเรียนรู้ในห้องเรียน สำหรับการศึกษาวิธีการพัฒนาซอฟต์แวร์แบบเอไจล์ด้วยเกมมิฟิเคชัน

Show simple item record

dc.contributor.author วันทนา ศรีสมบูรณ์
dc.contributor.author ณัฐพร ภักดี
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะวิทยาการสารสนเทศ th
dc.date.accessioned 2022-06-27T09:05:24Z
dc.date.available 2022-06-27T09:05:24Z
dc.date.issued 2564
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/4494
dc.description โครงการวิจัยประเภทเงินรายได้ คณะวิทยาการสารสนเทศ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๔ th_TH
dc.description.abstract ระบบ Scrumification เป็นเครื่องมือในการเรียนการสอนการพัฒนาซอฟต์แวร์ด้วยเทคนิคสกรัมให้กับทีมพัฒนาระบบโดยอาศัยองค์ประกอบของเกมมิฟิเคชัน เพื่อให้การเรียนการสอนมีความสนุก ท้าทาย และช่วยให้ผู้เรียนสามารถเข้าใจกระบวนการพัฒนาระบบได้อย่างแท้จริง โดยการจัดทำงานวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) เพื่อวิเคราะห์และออกแบบระบบ Scrumification สำหรับการศึกษาและเรียนรู้การพัฒนาซอฟต์แวร์ด้วยเทคนิคสกรัมจากห้องเรียนทางกายภาพหรือห้องเรียนออนไลน์ได้ ๒) เพื่อพัฒนาและปรับปรุงระบบ Scrumification สำหรับศึกษาและเรียนรู้การพัฒนาซอฟต์แวร์ด้วยเทคนิคสกรัมจากห้องเรียนทางกายภาพหรือห้องเรียนออนไลน์ได้ ๓) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้ระบบ Scrumification สำหรับเรียนรู้กระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์ด้วยเทคนิคสกรัม และ ๔) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางเรียนรู้ทางไกลกระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์ด้วยเทคนิคสกรัมผ่านการใช้งานระบบ Scrumification กระบวนการจัดทำโครงงานเริ่มจากการรวบรวมความต้องการจากผู้ใช้งานจริง เพื่อนำมาวิเคราะห์ขั้นตอนการทำงานและเริ่มทำการออกแบบระบบโดยใช้วิธีการ User Center Design และพัฒนา มอดูลจัดการข้อมูลผู้เล่น ในส่วนของการจัดการบทบาทของผู้ใช้งาน มอดูลจัดการกิจกรรม มอดูลจัดการคะแนนของผู้เล่น มอดูลจัดการร้านค้า มอดูลจัดการงานที่ได้รับผิดชอบ มอดูลแสดงประวัติกิจกรรม และมีการตรวจสอบความถูกต้องและคุณภาพของระบบผ่านกระบวนการทดสอบโดยวิธีการทดสอบแบบอัตโนมัติ ซึ่งผลจากการปฏิบัติงานในครั้งนี้พบว่าระบบที่พัฒนาสามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนในกิจกรรมค่ายฝึกพัฒนาซอฟต์แวร์ประจาปีการศึกษา ๒๕๖๓ สำหรับข้อเสนอแนะจากผู้เชี่ยวชาญให้เพิ่มมอดูล Kanban board เพื่อให้ระบบสมบูรณ์พร้อมสำหรับการเรียนรู้กระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์ในรูปแบบของเอไจล์ด้วยวิธีการแบบสกรัม (Scrum) ในอนาคต th_TH
dc.description.sponsorship คณะวิทยาการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.language.iso th th_TH
dc.publisher คณะวิทยาการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.subject ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน th_TH
dc.subject ซอฟต์แวร์ - - การพัฒนา th_TH
dc.title การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางเรียนรู้ทางไกลกับเรียนรู้ในห้องเรียน สำหรับการศึกษาวิธีการพัฒนาซอฟต์แวร์แบบเอไจล์ด้วยเกมมิฟิเคชัน th_TH
dc.title.alternative A comparative Study of Online vs. Onsite Trainings for Scrum using gamification en
dc.type Research th_TH
dc.author.email wantanasi@buu.ac.th th_TH
dc.author.email nuttaporn@go.buu.ac.th th_TH
dc.year 2564 th_TH
dc.keyword เกมมิฟิเคชัน th_TH
dc.keyword สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและนิเทศศาสตร์ th_TH


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account