dc.contributor.author |
วันทนา ศรีสมบูรณ์ |
|
dc.contributor.author |
ณัฐพร ภักดี |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะวิทยาการสารสนเทศ |
th |
dc.date.accessioned |
2022-06-27T09:05:24Z |
|
dc.date.available |
2022-06-27T09:05:24Z |
|
dc.date.issued |
2564 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/4494 |
|
dc.description |
โครงการวิจัยประเภทเงินรายได้ คณะวิทยาการสารสนเทศ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๔ |
th_TH |
dc.description.abstract |
ระบบ Scrumification เป็นเครื่องมือในการเรียนการสอนการพัฒนาซอฟต์แวร์ด้วยเทคนิคสกรัมให้กับทีมพัฒนาระบบโดยอาศัยองค์ประกอบของเกมมิฟิเคชัน เพื่อให้การเรียนการสอนมีความสนุก ท้าทาย และช่วยให้ผู้เรียนสามารถเข้าใจกระบวนการพัฒนาระบบได้อย่างแท้จริง โดยการจัดทำงานวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) เพื่อวิเคราะห์และออกแบบระบบ Scrumification สำหรับการศึกษาและเรียนรู้การพัฒนาซอฟต์แวร์ด้วยเทคนิคสกรัมจากห้องเรียนทางกายภาพหรือห้องเรียนออนไลน์ได้ ๒) เพื่อพัฒนาและปรับปรุงระบบ Scrumification สำหรับศึกษาและเรียนรู้การพัฒนาซอฟต์แวร์ด้วยเทคนิคสกรัมจากห้องเรียนทางกายภาพหรือห้องเรียนออนไลน์ได้ ๓) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้ระบบ Scrumification สำหรับเรียนรู้กระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์ด้วยเทคนิคสกรัม และ ๔) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางเรียนรู้ทางไกลกระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์ด้วยเทคนิคสกรัมผ่านการใช้งานระบบ Scrumification กระบวนการจัดทำโครงงานเริ่มจากการรวบรวมความต้องการจากผู้ใช้งานจริง เพื่อนำมาวิเคราะห์ขั้นตอนการทำงานและเริ่มทำการออกแบบระบบโดยใช้วิธีการ User Center Design และพัฒนา มอดูลจัดการข้อมูลผู้เล่น ในส่วนของการจัดการบทบาทของผู้ใช้งาน มอดูลจัดการกิจกรรม มอดูลจัดการคะแนนของผู้เล่น มอดูลจัดการร้านค้า มอดูลจัดการงานที่ได้รับผิดชอบ มอดูลแสดงประวัติกิจกรรม และมีการตรวจสอบความถูกต้องและคุณภาพของระบบผ่านกระบวนการทดสอบโดยวิธีการทดสอบแบบอัตโนมัติ ซึ่งผลจากการปฏิบัติงานในครั้งนี้พบว่าระบบที่พัฒนาสามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนในกิจกรรมค่ายฝึกพัฒนาซอฟต์แวร์ประจาปีการศึกษา ๒๕๖๓ สำหรับข้อเสนอแนะจากผู้เชี่ยวชาญให้เพิ่มมอดูล Kanban board เพื่อให้ระบบสมบูรณ์พร้อมสำหรับการเรียนรู้กระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์ในรูปแบบของเอไจล์ด้วยวิธีการแบบสกรัม (Scrum) ในอนาคต |
th_TH |
dc.description.sponsorship |
คณะวิทยาการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยบูรพา |
th_TH |
dc.language.iso |
th |
th_TH |
dc.publisher |
คณะวิทยาการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยบูรพา |
th_TH |
dc.subject |
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน |
th_TH |
dc.subject |
ซอฟต์แวร์ - - การพัฒนา |
th_TH |
dc.title |
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางเรียนรู้ทางไกลกับเรียนรู้ในห้องเรียน สำหรับการศึกษาวิธีการพัฒนาซอฟต์แวร์แบบเอไจล์ด้วยเกมมิฟิเคชัน |
th_TH |
dc.title.alternative |
A comparative Study of Online vs. Onsite Trainings for Scrum using gamification |
en |
dc.type |
Research |
th_TH |
dc.author.email |
wantanasi@buu.ac.th |
th_TH |
dc.author.email |
nuttaporn@go.buu.ac.th |
th_TH |
dc.year |
2564 |
th_TH |
dc.keyword |
เกมมิฟิเคชัน |
th_TH |
dc.keyword |
สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและนิเทศศาสตร์ |
th_TH |