dc.contributor.author |
จิตรลดา ปิ่นทอง |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะการจัดการและการท่องเที่ยว |
th |
dc.date.accessioned |
2022-06-27T08:16:53Z |
|
dc.date.available |
2022-06-27T08:16:53Z |
|
dc.date.issued |
2564 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/4490 |
|
dc.description |
งานวิจัยได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจาก คณะการจัดการและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยบูรพา |
th_TH |
dc.description.abstract |
การทำวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยภูมิทัศน์บริการออนไลน์ด้านความดึงดูดใจทางด้านความงาม ด้านการจัดสภาพพื้นที่และการใช้งาน และด้านความปลอดภัยและนโยบายความเป็นส่วนตัวที่มีผลต่อความพึงพอใจ ความไว้วางใจและความภักดีของผู้ใช้บริการโมบายแอปพลิเคชันตัวกลางการจองที่พัก เพื่อให้สถานประกอบการเกี่ยวกับธุรกิจที่พักในประเทศไทยสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ในอนาคต โดยใช้วิธีการสำรวจด้วยแบบสอบถามและเก็บข้อมูลจากนักเที่ยวชาวไทยในจังหวัดชลบุรี จำนวน 450 คน ที่เคยมีประสบการณ์ในการจองห้องพักผ่านโมบายแอปพลิเคชันตัวกลางการจองที่พักอย่างน้อยหนึ่งครั้งภายในระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจงในการเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานโดยใช้สถิติพรรณนา การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันและตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลด้วยการวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้าง
ผลการวิจัยพบว่าปัจจัยภูมิทัศน์บริการออนไลน์ด้านการจัดสภาพพื้นที่และการใช้งาน มีอิทธิพลเชิงบวกต่อความพึงพอใจ ความไว้วางใจและความภักดีของผู้ใช้บริการโมบายแอปพลิเคชันตัวกลางการจองที่พัก และปัจจัยภูมิทัศน์บริการออนไลน์ด้านความปลอดภัยและนโยบายความเป็นส่วนตัวมีความสัมพันธ์เชิงบวกต่อความไว้วางใจและความภักดีในการจองที่พักผ่านโมบายแอปพลิเคชันของนักท่องเที่ยวในจังหวัดชลบุรี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ผลจากการวิจัยในครั้งนี้สามารถใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาภูมิทัศน์บริการ โดยเฉพาะมิติด้านความดึงดูดใจทางด้านความงาม และความปลอดภัยและนโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อตอบสนองความต้องการและความพึงพอใจให้ผู้ใช้งานเกิดความไว้วางใจและความภักดีในการใช้โมบายแอปพลิเคชัน |
th_TH |
dc.description.sponsorship |
คณะการจัดการและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยบูรพา |
th_TH |
dc.language.iso |
th |
th_TH |
dc.publisher |
คณะการจัดการและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยบูรพา |
th_TH |
dc.subject |
ภูมิทัศน์บริการออนไลน์ |
th_TH |
dc.subject |
ความพึงพอใจ |
th_TH |
dc.subject |
ความไว้วางใจ |
th_TH |
dc.subject |
ความภักดี |
th_TH |
dc.title |
ภูมิทัศน์บริการออนไลน์ที่มีอิทธิพลต่อการสร้างความภักดีแก่นักท่องเที่ยวชาวไทยในธุรกิจตัวกลางการจองที่พักออนไลน์ |
th_TH |
dc.title.alternative |
E-Servicescape Influencing Thai Tourists’ Loyalty in Online Travel Agents |
en |
dc.type |
Research |
th_TH |
dc.author.email |
chitlada@go.buu.ac.th |
th_TH |
dc.year |
2564 |
th_TH |
dc.description.abstractalternative |
This research aims to study electronic servicescape (e-servicescape) in 3 dimensions, namely aesthetic appeal, spatial layout and functionality and privacy and security influencing online travel agents (OTAs) application’s users' satisfaction, trust and loyalty. The study utilized a survey approach to gather data. A total of 450 responses were collected from OTAs application’s users in Chonburi, Thailand, who had an experience in accommodation booking within the past 1 years by purposive sampling. Percentages, means, standard deviations, Exploratory Factor Analysis (EFA), confirmatory factor analysis (CFA) and the structural equation modelling (SEM) were applied to analyze the data. The findings present that spatial layout and functionality has positive effects on satisfaction, trust and loyalty. In addition, privacy and security has significant impacts on trustworthiness and loyalty. Based on the results of this finding, this study offers valuable practical information to improve OTAs application, especially aesthetic appeal and privacy and security in order to response their needs and enhance the satisfaction, trust and loyalty in using OTAs application. |
en |
dc.keyword |
สาขาเศรษฐศาสตร์ |
th_TH |