Abstract:
การทำวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยภูมิทัศน์บริการออนไลน์ด้านความดึงดูดใจทางด้านความงาม ด้านการจัดสภาพพื้นที่และการใช้งาน และด้านความปลอดภัยและนโยบายความเป็นส่วนตัวที่มีผลต่อความพึงพอใจ ความไว้วางใจและความภักดีของผู้ใช้บริการโมบายแอปพลิเคชันตัวกลางการจองที่พัก เพื่อให้สถานประกอบการเกี่ยวกับธุรกิจที่พักในประเทศไทยสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ในอนาคต โดยใช้วิธีการสำรวจด้วยแบบสอบถามและเก็บข้อมูลจากนักเที่ยวชาวไทยในจังหวัดชลบุรี จำนวน 450 คน ที่เคยมีประสบการณ์ในการจองห้องพักผ่านโมบายแอปพลิเคชันตัวกลางการจองที่พักอย่างน้อยหนึ่งครั้งภายในระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจงในการเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานโดยใช้สถิติพรรณนา การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันและตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลด้วยการวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้าง
ผลการวิจัยพบว่าปัจจัยภูมิทัศน์บริการออนไลน์ด้านการจัดสภาพพื้นที่และการใช้งาน มีอิทธิพลเชิงบวกต่อความพึงพอใจ ความไว้วางใจและความภักดีของผู้ใช้บริการโมบายแอปพลิเคชันตัวกลางการจองที่พัก และปัจจัยภูมิทัศน์บริการออนไลน์ด้านความปลอดภัยและนโยบายความเป็นส่วนตัวมีความสัมพันธ์เชิงบวกต่อความไว้วางใจและความภักดีในการจองที่พักผ่านโมบายแอปพลิเคชันของนักท่องเที่ยวในจังหวัดชลบุรี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ผลจากการวิจัยในครั้งนี้สามารถใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาภูมิทัศน์บริการ โดยเฉพาะมิติด้านความดึงดูดใจทางด้านความงาม และความปลอดภัยและนโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อตอบสนองความต้องการและความพึงพอใจให้ผู้ใช้งานเกิดความไว้วางใจและความภักดีในการใช้โมบายแอปพลิเคชัน