dc.contributor.author |
ขจิตา ศรีพุ่ม |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
th |
dc.date.accessioned |
2022-06-21T08:55:22Z |
|
dc.date.available |
2022-06-21T08:55:22Z |
|
dc.date.issued |
2564 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/4474 |
|
dc.description |
โครงการวิจัยประเภทงบประมาณเงินรายได้มหาวิทยาลัย เงินรายได้ส่วนงาน มหาวิทยาลัยบูรพา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 |
th_TH |
dc.description.abstract |
การวิจัยเรื่อง อุปลักษณ์เชิงมโนทัศน์เกี่ยวกับ “พระเจ้า” ในคัมภีร์ไบเบิล (Conceptual
Metaphor about “God” in The Bible) มีวัตถุประสงค์ 3 ข้อ คือ 1.) ศึกษาถ้อยคำอุปลักษณ์และ
วิเคราะห์มโนอุปลักษณ์แสดงถึงพระเจ้าในคัมภีร์ไบเบิล 2.) เปรียบเทียบมโนอุปลักษณ์พระเจ้า
ระหว่างภาคพันธสัญญาเดิมกับภาคพันธสัญญาใหม่ และ 3.) วิเคราะห์หน้าที่ของมโนอุปลักษณ์พระ
เจ้าในคัมภีร์ไบเบิล ข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ พระคริตธรรมคัมภีร์ ฉบับมาตรฐาน 2001 THE HOLY
BIBLE (Thai Standard Vision)
ผลการวิจัยพบว่า มีการใช้ถ้อยคำอุปลักษณ์ในรูปแบบ คำนาม คำกริยา นามวลี และกริยาวลี
เพื่อเปรียบเทียบกับพระเจ้า และพบว่าถ้อยคำอุปลักษณ์ที่แสดงมโนทัศน์พระเจ้าในคัมภีรืไบเบิลมีทั้งหมด
10 มโนอุปลักษณ์ ได้แก่ 1. มโนอุปลักษณ์พระเจ้าเป็นจอมทัพ 2. มโนอุปลักษณ์พระเจ้าเป็นเครื่องกำบัง
ภัย 3. มโนอุปลักษณ์พระเจ้าเป็นอาหาร 4. มโนอุปลักษณ์พระเจ้าเป็นหมอ 5. มโนอุปลักษณ์พระเจ้าเป็น
พ่อ 6. มโนอุปลักษณ์พระเจ้าเป็นคนเลี้ยงแกะ 7. มโนอุปลักษณ์พระเจ้าเป็นเทพ 8. มโนอุปลักษณ์พระเจ้า
เป็นความสว่าง 9. มโนอุปลักษณ์พระเจ้าเป็นครู 10. มโนอุปลักษณ์พระเจ้าเป็นผู้พิพากษา ทั้งนี้เมื่อ
เปรียบเทียบระหว่างภาคพันธสัญญาเดิมและพันธสัญญาใหม่ พบว่า มีมโนอุปลักษณ์พระเจ้าเป็นจอมทัพ
และพระเจ้าเป็นเครื่องกำบังภัยที่ปรากฏแต่ในเฉพาะภาคพันธสัญญาเดิมเท่านั้นไม่ปรากฏในภาคพันธ
สัญญาใหม่ในแง่หน้าที่ของมโนอุปลักษณ์พระเจ้า พบว่า มีหน้าที่ด้านการถ่ายทอดความคิด ได้แก่ 1. หน้าที่การอธิบายความคิดที่เป็นนามธรรมโดยใช้แบบหรือแนวเทียบ 2. หน้าที่ในการเป็นเหตุผลสนับสนุนให้ผู้ฟังทำหรือไม่ทำบางอย่าง 3. หน้าที่ในการกำหนดความคิด จากการศึกษาพบว่าการใช้ถ้อยคำอุปลักษณ์ทำให้ผู้อ่านได้รู้จักคุณสมบัติของพระเจ้าได้อย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น |
th_TH |
dc.description.sponsorship |
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
th_TH |
dc.language.iso |
th |
th_TH |
dc.publisher |
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
th_TH |
dc.subject |
อุปลักษณ์เชิงมโนทัศน์ |
th_TH |
dc.title |
อุปลักษณ์เชิงมโนทัศน์กี่ยวกับพระเจ้าในคัมภีร์ไบเบิล |
th_TH |
dc.title.alternative |
Conceptual Metaphor about GOD in The Bible |
en |
dc.type |
Research |
th_TH |
dc.author.email |
iamkhajita@gmail.com |
th_TH |
dc.year |
2564 |
th_TH |
dc.description.abstractalternative |
This research was conducted to investigate the conceptual metaphor of God in
Christianity used in the Holy Bible by applying the conceptual theory to examine words,
metaphors, and functions of the conception. Three objectives are: 1) to study
metaphor and analyze the metaphor of God in the Bible. 2) Compare the metaphor of
God. between the Old Testament and the New Testament; and 3) Analyze the functions
of conceptual metaphors:
The results revealed many metaphorical expressions in terms of nouns, verbs,
and phrases. There were ten different conceptual metaphors; 1) God is a commander
2) God is a shield 3. God is food 4. God is a doctor 5. God is a father 6. God is a man
Shepherd 7. God is a supreme being 8. God is light 9. God is a teacher 10. God is a judge
However, when comparing the Old Testament and the New Testament, it was
found that there was a metaphor of God is a commander and God is a shield that
appears only in the Old Testament, not in the New Testament.
There are three functions of conveying ideas of conceptual metaphors: 1) The
function of explaining abstract ideas using patterns or analogies, 2) The duty of being a
reason to encourage the listener to do or not do something, 3) The duty of formulating
ideas. The results indicated that metaphorical words could give readers a more concrete
understanding of the nature of God. |
en |
dc.keyword |
สาขาการศึกษา |
th_TH |