dc.contributor.author |
ระพีพัฒน์ เดือนเพ็ญศรี |
|
dc.contributor.author |
เกษมสันต์ พานิชเจริญ |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
th |
dc.date.accessioned |
2022-06-21T04:05:43Z |
|
dc.date.available |
2022-06-21T04:05:43Z |
|
dc.date.issued |
2562 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/4463 |
|
dc.description |
ได้ให้การสนับสนุนทุนวิจัยจากคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
th_TH |
dc.description.abstract |
การศึกษานี้ใช้ระเบียบวิธีเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยเกี่ยวข้องที่ส่งผลต่อความสนุกสนานในการเรียนวิชาบาสเกตบอล กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนมัธยมปลายของโรงเรียนรัฐบาลแห่งหนึ่งจำนวน 35 คน (นักเรียนชาย 17 คน และนักเรียนหญิง 18 คน) ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาบาสเกตบอลในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โดยที่กลุ่มตัวอย่างทุกคนพร้อมผู้ปกครอง สมัครใจลงนามในหนังสือแสดงความยินยอมเข้าร่วมเป็นกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยนี้ การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้การสังเกต สัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง บรรยายเหตุการณ์สำคัญ และการวิเคราะห์เอกสาร วิเคราะห์ข้อมูลแบบอุปนัยด้วยวิธีเปรียบเทียบความคงที่ของข้อมูล และตรวจสอบความเชื่อถือได้ของข้อมูลด้วยวิธีสามเส้า ผลการวิจัยสรุปได้ 2 หัวเรื่อง โดยหัวเรื่องแรกคือ ปัจจัยที่ช่วยให้การเรียนบาสเกตบอลมีความสนุกมากขึ้น ได้แก่ (1) มีกลุ่มเพื่อนร่วมชั้นเรียนที่ดี (2) กิจกรรมมีความหลากหลายและแปลกใหม่ (3) ได้เล่นหรือแข่งขันเป็นทีม (4) ได้ฝึกทักษะก่อนการแข่งขันทีม (5) มีเจตคติที่ดีต่อกีฬาบาสเกตบอล และ (6) ครูผู้สอนเป็นกันเองและสอนดี ส่วนหัวเรื่องที่ 2 คือ ปัจจัยที่ส่งผลให้ความสนุกในการเรียนบาสเกตบอลลดน้อยลง ได้แก่ (1) สถานที่เรียนอากาศร้อน (2) อุปกรณ์การเรียนไม่เพียงพอ (3) มีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนน้อย (4) กดดันกับการสอบวัดทักษะ (5) ตัวผู้เรียนไม่พร้อมกับการเรียน (เจ็บป่วยหรือไม่สบาย) และ (6) ได้รับบาดเจ็บจากการเรียน |
th_TH |
dc.description.sponsorship |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
th_TH |
dc.language.iso |
th |
th_TH |
dc.publisher |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
th_TH |
dc.subject |
บาสเกตบอล - - การศึกษาและการสอน |
th_TH |
dc.title |
ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสนุกสนานในการเรียนวิชาบาสเกตบอล : กรณีศึกษาชั้นเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย |
th_TH |
dc.title.alternative |
Affecting factors on the fun in basketball learning: Case study in high school class |
en |
dc.type |
Research |
th_TH |
dc.author.email |
rapeepat@buu.ac.th |
th_TH |
dc.year |
2562 |
th_TH |
dc.description.abstractalternative |
This study uses qualitative methodology. The purpose was to determine factors affecting on fun for learning Basketball course. Participants were 35 high school students from a public school (17 males and 18 females) who were enrolling Basketball course in 2018 academic year. All participants with parent volunteered and signed consent forms to participate in this study. Data were collected by observation, semi-structured interview, critical incidence and document analysis. Data were inductively analyzed using a constant comparison method and data triangulation. Findings indicated 2 themes. First, Factors that helping learning basketball more fun, were (1) had a good classmates, (2) new and variety of activities, (3) play or compete as a team, (4) practice before the team, (5) have a good attitude toward basketball and (6) the teacher taught well and friendly. Second theme, factors that reduce the fun in learning basketball, were (1) weather in class too hot, (2) lack of learning equipment, (3) get involved in less learning activities, (4) the pressure of the skill test, (5) the student is not ready to learn (sickness), and (6) injury from learning. |
en |
dc.keyword |
สาขาการศึกษา |
th_TH |