DSpace Repository

ผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน MATH-3C ที่มีต่อทักษะการคิดเชิงบริหารของเด็กปฐมวัย

Show simple item record

dc.contributor.author เชวง ซ้อนบุญ
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ th
dc.date.accessioned 2022-06-16T06:51:44Z
dc.date.available 2022-06-16T06:51:44Z
dc.date.issued 2563
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/4441
dc.description งานวิจัยนี้ได้รับทุนในการทำวิจัยจาก คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ประจำปีงบประมาณ 2563 th_TH
dc.description.abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทักษะการคิดเชิงบริหารของเด็กปฐมวัยก่อน ระหว่าง และหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน MATH-3C และเพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดเชิงบริหารของเด็กปฐมวัยก่อน ระหว่าง และหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน MATH-3C รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยกึ่งทดลอง กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนสาธิต “พิบูลบาเพ็ญ” มหาวิทยาลัยบูรพา ได้กลุ่มตัวอย่างมาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน MATH-3C และแบบประเมินทักษะการคิดเชิงบริหารของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบวัดซ้ำ ผลการวิจัย พบว่า 1. เด็กปฐมวัยมีทักษะการคิดเชิงบริหารก่อนและระหว่างการทดลองอยู่ในระดับดีทั้งโดยรวม ทุกด้านและรายด้าน และหลังการทดลองอยู่ในระดับดีมากทั้งโดยรวมทุกด้านและรายด้าน 2. เด็กปฐมวัยมีทักษะการคิดเชิงบริหารหลังการทดลองสูงกว่าทั้งก่อนการทดลองและระหว่าง การทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้งโดยรวมทุกด้านและรายด้าน และระหว่างการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้งโดยรวมทุกด้านและรายด้าน th_TH
dc.description.sponsorship คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.language.iso th th_TH
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.subject การจัดการเรียนการสอน th_TH
dc.subject เด็กปฐมวัย - - กิจกรรมการเรียนการสอน th_TH
dc.title ผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน MATH-3C ที่มีต่อทักษะการคิดเชิงบริหารของเด็กปฐมวัย th_TH
dc.title.alternative Effect of learning experience management by implementing MATH-3C learning model on executive function skills of kindergarteners en
dc.type Research th_TH
dc.author.email chawengsak@buu.ac.th th_TH
dc.year 2563 th_TH
dc.description.abstractalternative The purposes of this research were as follows: 1) to study the executive function skills of kindergarteners before, during, and after using the MATH-3C learning model, and to compare the executive function skills of kindergarteners before, during, and after using the MATH-3C learning model. The research model was a quasi-experimental research. The participants were 30 kindergarteners, Year 3, in the second semester of the academic year of 2020, at Piboonbumphen Demonstration School, Burapha University. The research instruments were the learning experience plan using the MATH-3C learning model, and the executive function skills of kindergarteners assessment form. The data were analyzed by using mean, standard deviation, percentage, and repeated measure ANOVA. The findings were summarized as follows: 1. The kindergarteners had the executive function skills before and during the experiment was at the good level in overall and individual aspects, and after the experiment was at the very good level in overall and individual aspects. 2. The kindergarteners had the executive function skills after the experiment significantly higher than both before and during the experiment at the .05 level in overall and individual aspects. And during the experiment were significantly higher than before the experiment at the .05 level in overall and individual aspects. en
dc.keyword สาขาการศึกษา th_TH


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account