DSpace Repository

การประเมินหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีอุตสาหกรรมศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

Show simple item record

dc.contributor.author ดุสิต ขาวเหลือง
dc.contributor.author แดน ทองอินทร์
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ th
dc.date.accessioned 2022-06-06T05:08:41Z
dc.date.available 2022-06-06T05:08:41Z
dc.date.issued 2564
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/4408
dc.description งานวิจัยนี้ได้รับทุนส่งเสริมการวิจัย ทุนอุดหนุนการวิจัยสำหรับนักวิจัยทั่วไป จากคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ประจำปีงบประมาณ 2563 th_TH
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย1) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนิสิตและบัณฑิตที่มีต่อหลักสูตร การศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีอุตสาหกรรมศึกษา 2) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหาร สถานศึกษาและสถานประกอบการเกี่ยวกับหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยี อุตสาหกรรมศึกษา และ 3 เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ อาจารย์ผู้สอน และอาจารย์ประจำ หลักสูตรที่มีต่อหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีอุตสาหกรรมศึกษา ตามรูปแบบซิบป์ ซึ่งเป็นการวิจัยเชิงประเมิน เก็บรวบรวมข้อมูลจากประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ 1) ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 คน 2) อาจารย์ประจำหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีอุตสาหกรรมศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จำนวน 5 คน 3) อาจารย์ผู้สอนในหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีอุตสาหกรรมศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จำนวน 5 คน และ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ 1) นิสิตที่กำลังศึกษาในหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต สาขาวิชา เทคโนโลยีอุตสาหกรรมศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จำนวน 50 คน 2) บัณฑิตที่ สำเร็จการศึกษาในหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีอุตสาหกรรมศึกษา คณะ ศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2559 จำนวน 50 คน และ 3) ผู้บริหาร สถานศึกษาและสถานประกอบการที่มีบัณฑิตหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยี อุตสาหกรรมศึกษาทำงานอยู่ จำนวน 5 คน โดยใช้แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง เกี่ยวกับหลักสูตรการศึกษาบัณฑิตสาขาวิชาเทคโนโลยีอุตสาหกรรมศึกษาเป็นเครื่องมือในการเก็บ รวบรวมข้อมูล ผลการวิจัยครั้งนี้พบว่า 1. ความคิดเห็นของนิสิตและบัณฑิตที่มีต่อหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยี อุตสาหกรรมศึกษาในภาพรวมทั้งหมดมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( x = 4.13, SD =.49) 2. ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและสถานประกอบการที่มีบัณฑิตหลักสูตร การศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีอุตสาหกรรมศึกษาทำงานอยู่ในภาพรวมทั้งหมดมีความ เหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( x = 4.41, SD =.52) 3. ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ อาจารย์ประจำหลักสูตรและอาจารย์ผู้สอนที่มีต่อหลักสูตร การศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีอุตสาหกรรมศึกษา เห็นว่า ปรัชญาและวัตถุประสงค์ของ หลักสูตร มีความสอดคล้อง มีความชัดเจน มีความเหมาะสม และสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง แต่ควร ปรับลดขั้นตอนการเทียบโอนหน่วยกิต หรือปรับเป็นหลักสูตรต่อเนื่อง 2 ปี ควรมีการจัดหาเอกสาร ตำรา หนังสือ และสื่อต่าง ๆ โดยเฉพาะสื่อออนไลน์เพื่อใช้ในการเรียนการสอนเทคโนโลยีอุตสาหกรรม ศึกษาเพิ่มขึ้น และในภาพรวมของคุณภาพนิสิตส่วนใหญ่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตร แต่ควร ส่งเสริมให้นิสิตมีศักยภาพมากขึ้นในด้านความมีระเบียบวินัย ความรับผิดชอบ ความสามารถในการ ด้านสื่อสารภาษาต่างประเทศ และการบริหารจัดการเวลา th_TH
dc.description.sponsorship คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.language.iso th th_TH
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.subject การประเมินหลักสูตร th_TH
dc.subject หลักสูตร th_TH
dc.title การประเมินหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีอุตสาหกรรมศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.title.alternative An Assessment of the Bachelor of Education Program in Industrial Technology Education, Faculty of Education, Burapha University en
dc.type Research th_TH
dc.author.email dusit@buu.ac.th th_TH
dc.year 2564 th_TH
dc.description.abstractalternative The purposes of this study were 1) to study level of students and graduates ‘opinions towards the Bachelor of Education (B.Ed.) program in industrial technology education, 2) to study level of opinions of administrators, supervisors and related personnel to the performance of graduates, and 3) to investigate opinions of the experts, lecturers, and the program member committee for the program, based on CIPP Model. The study employed an evaluation research approach, collecting the data form six groups of participants comprised of 1) three experts, 2) five members of the program committee, 3) five lecturers., 4) fifty students who are studied in the B.Ed. program in Industrial Technology Education, 5) fifty graduates from the B.Ed. program in Industrial Technology Education, and 6) Five of the administrators, supervisors and related personnel. The research instruments were questionnaires and construct interviews. The research findings were summarized as follows: 1. Overall, the level of students and graduates ‘opinions towards the Bachelor of Education (B.Ed.) program in Industrial Technology Education were rated at the high level ( x = 4.13, SD =.49). 2. Overall, the level of administrators, supervisors and related personnel ‘opinions to the performance of graduates were rated at the high level ( x = 4.41, SD =.52). 3. The three experts, five members of the program committee, and five lecturers expressed that the philosophy of the program, objectives, structure, and the program courses were appropriateness and practical application. However, the number of process to transfer of the credits should be reduced, or improve curriculum into the continued 2 years curriculum. More up-to-date materials and online media used for Industrial Technology Education should be provided. Overall the quality of students from the B.Ed. program in Industrial Technology Education was satisfying, which met achieve the program objectives, but should be enhanced more potentials such as work disciplines, responsibility, ability to communicate foreign language, and time management. en
dc.keyword สาขาการศึกษา th_TH


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account