DSpace Repository

การรับรู้ที่มีต่อการดำเนินงานด้านการพัฒนานิสิตแบบองค์รวมของนิสิตคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยบูรพา

Show simple item record

dc.contributor อัฐพร โสวัตร์
dc.contributor วนิษา ศรีรอบรู้
dc.contributor อภิญญา ศรีมหาพรหม
dc.date.accessioned 2022-06-06T02:33:39Z
dc.date.available 2022-06-06T02:33:39Z
dc.date.issued 2563
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/4400
dc.description โครงการวิจัยประเภทงบประมาณเงินรายได้จากกองทุนวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยบูรพา ประจำปี พ.ศ. 2562 th_TH
dc.description.abstract การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการรับรู้ที่มีต่อการดำเนินงานด้านการพัฒนานิสิตนักศึกษาแบบองค์รวมของนิสิตคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยบูรพา และเพื่อศึกษาเปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคลที่มีต่อการรับรู้ในการดำเนินงานด้านการพัฒนานิสิตนักศึกษาแบบองค์รวมของนิสิตคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยบูรพา เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) แบบสำรวจ (Survey Research) กลุ่มตัวอย่างที่ทำการศึกษาวิจัย ได้แก่ นิสิตคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยบูรพา ปีการศึกษา 2562 จำนวน 264 คน ใช้วิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างโดยไม่ใช้ความน่าจะเป็น (Nonprobability Sampling) เป็นการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบโควต้า (Quota Sampling) แบ่งสัดส่วนตามชั้นปี สาขาวิชา และเพศ และเก็บข้อมูลแบบบังเอิญจนครบตามจำนวนที่ต้องการ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาวิจัยเป็นแบบสอบถาม (Questionnaire) ทาการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ ใช้สถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อเปรียบเทียบด้วยการใช้ค่าสถิติแบบไม่มีพารามิเตอร์ (Non-parametric Statistics) ระหว่างตัวแปร 2 กลุ่ม (Mann-Whitney U Test) และตัวแปรมากกว่า 2 กลุ่ม (Kruskal Wallis Test) โดยสรุปผลการศึกษาวิจัยได้ดังนี้ 1. การรับรู้ที่มีต่อการดำเนินงานด้านพัฒนานิสิตนักศึกษาแบบองค์รวมของนิสิตคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยบูรพา พบว่า นิสิตมีการรับรู้โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.83 โดยทุกด้านมีการรับรู้อยู่ในระดับมากทั้ง 4 ด้าน ซึ่งเรียงจากลำดับมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านความผูกพันของนิสิต (Student Engagement) มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.89 ด้านวัฒนธรรมของสถาบัน (Institutional Culture) มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.83 ด้านการเรียนรู้ของนิสิต (Student Learning) มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.83 และด้านผู้นาของสถาบัน (Institutional Leadership) มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.75 2. ผลการเปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคลที่มีต่อการรับรู้ในการดำเนินงานด้านพัฒนานิสิตนักศึกษาแบบองค์รวมของนิสิตคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยบูรพา พบว่า เมื่อจำแนกตามด้านเพศ อายุ และชั้นปี นิสิตมีการรับรู้ในการดำเนินงานด้านการพัฒนานิสิตนักศึกษาแบบองค์รวมที่ไม่แตกต่างกัน แต่เมื่อจำแนกตามสาขาวิชา นิสิตมีการรับรู้ในการดำเนินงานด้านการพัฒนานิสิตนักศึกษาแบบองค์รวมที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 th_TH
dc.description.sponsorship กองทุนวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.language.iso th th_TH
dc.publisher คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.subject การศึกษาแบบองค์รวม th_TH
dc.title การรับรู้ที่มีต่อการดำเนินงานด้านการพัฒนานิสิตแบบองค์รวมของนิสิตคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.title.alternative Perception of the students in Faculty of Sport Science, Burapha University towards the procedure of holistic student development en
dc.type Research th_TH
dc.author.email attaporns@buu.ac.th th_TH
dc.author.email wanisa@go.buu.ac.th
dc.year 2563 th_TH
dc.description.abstractalternative The objective of this study is to research on the perception of the students in Faculty of Sport Science, Burapha University towards the procedure of holistic student development and to compare individual factors affecting the perception of the students in Faculty of Sport Science, Burapha University towards the procedure of holistic student development. This study was conducted as a quantitative survey research. The sample group of this research consisted of 264 students in Faculty of Sport Science, Burapha University in 2019, selected through the Nonprobability Sampling, aka the Quota Sampling method. The samples were divided by academic years, departments, and sex. The data has been collected through accidental sampling until the determined amount is reached. The research instrument is questionnaire. The received data was analyzed using frequency distribution, percentage, mean, and standard deviation, and was compared between Mann-Whitney U Test and Kruskal Wallis Tests using non-parametric statistics. The result of the research is as follows: 1. The study shows that the perception of the students in Faculty of Sport Science, Burapha University towards the procedure of holistic student development is considerably high with the mean score of 3.83, with all 4 sub-categories scored within high level. The scores in descending order are as follows: Student Engagement with 3.89 mean score, Institutional Culture with 3.83 mean score, Student Learning with 3.83 mean score, and Institutional Leadership with 3.75 mean score. 2. The comparison between individual factors affecting the perception of the students in Faculty of Sport Science, Burapha University towards the procedure of holistic student development shows that when categorized by sex, age, and years, the perception of students towards the procedure of holistic student development remains the same. Yet, when categorized by departments, the perception of students towards the procedure of holistic student development would have 0.5 statistically significant difference. en
dc.keyword สาขาการศึกษา th_TH


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account