Abstract:
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการรับรู้ที่มีต่อการดำเนินงานด้านการพัฒนานิสิตนักศึกษาแบบองค์รวมของนิสิตคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยบูรพา และเพื่อศึกษาเปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคลที่มีต่อการรับรู้ในการดำเนินงานด้านการพัฒนานิสิตนักศึกษาแบบองค์รวมของนิสิตคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยบูรพา เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) แบบสำรวจ (Survey Research) กลุ่มตัวอย่างที่ทำการศึกษาวิจัย ได้แก่ นิสิตคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยบูรพา ปีการศึกษา 2562 จำนวน 264 คน ใช้วิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างโดยไม่ใช้ความน่าจะเป็น (Nonprobability Sampling) เป็นการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบโควต้า (Quota Sampling) แบ่งสัดส่วนตามชั้นปี สาขาวิชา และเพศ และเก็บข้อมูลแบบบังเอิญจนครบตามจำนวนที่ต้องการ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาวิจัยเป็นแบบสอบถาม (Questionnaire) ทาการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ ใช้สถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อเปรียบเทียบด้วยการใช้ค่าสถิติแบบไม่มีพารามิเตอร์ (Non-parametric Statistics) ระหว่างตัวแปร 2 กลุ่ม (Mann-Whitney U Test) และตัวแปรมากกว่า 2 กลุ่ม (Kruskal Wallis Test) โดยสรุปผลการศึกษาวิจัยได้ดังนี้
1. การรับรู้ที่มีต่อการดำเนินงานด้านพัฒนานิสิตนักศึกษาแบบองค์รวมของนิสิตคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยบูรพา พบว่า นิสิตมีการรับรู้โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.83 โดยทุกด้านมีการรับรู้อยู่ในระดับมากทั้ง 4 ด้าน ซึ่งเรียงจากลำดับมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านความผูกพันของนิสิต (Student Engagement) มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.89 ด้านวัฒนธรรมของสถาบัน (Institutional Culture) มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.83 ด้านการเรียนรู้ของนิสิต (Student Learning) มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.83 และด้านผู้นาของสถาบัน (Institutional Leadership) มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.75
2. ผลการเปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคลที่มีต่อการรับรู้ในการดำเนินงานด้านพัฒนานิสิตนักศึกษาแบบองค์รวมของนิสิตคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยบูรพา พบว่า เมื่อจำแนกตามด้านเพศ อายุ และชั้นปี นิสิตมีการรับรู้ในการดำเนินงานด้านการพัฒนานิสิตนักศึกษาแบบองค์รวมที่ไม่แตกต่างกัน แต่เมื่อจำแนกตามสาขาวิชา นิสิตมีการรับรู้ในการดำเนินงานด้านการพัฒนานิสิตนักศึกษาแบบองค์รวมที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05