Abstract:
การศึกษาความต้องการบริการวิชาการเพื่อพัฒนาห้องสมุดโรงเรียนมัธยมศึกษาภาคตะวันออก มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับสถานภาพของห้องสมุดโรงเรียน ความคิดเห็นของผู้บริหารในการสนับสนุนให้ครูบรรณารักษ์เข้าร่วมกิจกรรมบริการวิชาการ และความต้องการเข้าร่วมกิจกรรมบริการวิชาการของครูบรรณารักษ์ ผลการวิจัยพบว่า ห้องสมุดโรงเรียนมัธยมศึกษาในภาคตะวันออกส่วนใหญ่เป็นห้องสมุดขนาดเล็ก 1-2 ห้องเรียน ผู้บริหารโรงเรียนสนับสนุนให้ครูบรรณารักษ์เข้าร่วมกิจกรรมบริการวิชาการในภาพรวมในระดับปานกลาง โดยสนับสนุนด้านเวลา ด้านบุคลากร และด้านงบประมาณ ตามลำดับ ผู้บริหารอาวุโสให้การสนับสนุนด้านงบประมาณมากกว่าผู้บริหารโรงเรียนที่มีอายุน้อย และผู้บริหารที่มีวุฒิปริญญาโทให้การสนับสนุนด้านเวลามากกว่าผู้บริหารที่มีวุฒิปริญญาตรี
ครูบรรณารักษ์ห้องสมุดโรงเรียนมัธยมส่วนใหญ่มีสถานภาพเป็นข้าราชการ ส่วนใหญ่ไม่มีคุณวุฒิการศึกษาด้านบรรณารักษศาสตรืและสารสนเทศศาสตร์ และมีภาระงานในตำแหน่งอื่นรวมทั้งงานสอนด้วย มีความต้องการเข้าร่วมกิจกรรมบริการวิชาการโดยภาพรวมในระดับมาก โดยลำดับที่ 1 คือ การศึกษาดูงานในห้องสมุดที่ได้มาตรฐาน รองลงมาคือการฝึกอบรมหลักสูตรระยะสั้น 1-2 วัน และการเข้าร่วมชมนิทรรศการ ด้านเนื้อหาหลักสูตร ครูบรรณารักษ์มีควมต้องการเนื้อหาในระดับมากทุกด้าน โดยลำดับ 1 คือ กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน รองลงมาคือ การจัดบริการส่งเสริมการอ่าน และการนำระบบห้องสมุดอัตโนมัติมาใช้ ดดยต้องการให้บรรณารักษ์ผู้มีประสบการณ์เชี่ยวชาญมาเป็นผู้สอน/วิทยากร ในโครงการอบรมสัมมนาในระดับมากที่สุด ด้านเครื่องมือ/อุปกรณ์ ที่ใช้ในโครงการฝึกอบรม/ สัมมนา/ บรรยาย ลำดับแรกมีความต้องการให้ใช้สถานที่/ สถานการณ์จริง โดยจัดในศูนย์ฝึกอบรม/ โรงแรม ในเขตพื้นที่ต้นสังกัด