Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถในการบริหารงานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาของผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา และเพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนางานสำนักงานเขตพิ้นที่การศึกษาของผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาในเขตพัฒนาชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย หัวหน้ากลุ่มงาน หัวหน้างาน และผู้อพนวยการสถานศึกษา จำนวน 132 คน และผุ้อำนวยการเขตพื้นที่การตศึกษา จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามสองประเภท ประเภทแรกเป็นแบบสอบถามแบบมาตรฐาน ส่วนประมาณค่าเกี่ยวกับความสามารถ ในการบริหารงานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาของผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา 6 กลุ่มงานประกอบด้วย กลุ่มงานอำนวยการ กลุ่มบริหารงานบุคคล กลุ่มนโยบายและแผน กลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษาและประสิทธิภาพการจัดการศึกษา กลุ่มนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษา และกลุ่มตรวจสอบภายใน ประเภทที่สองเป็นแบบสัมภาษณ์ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนางานแต่ละกลุ่มงานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x¯) ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD.) และการทดสอบค่าวิกฤตที (t-test)
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ความสามารถการบริหารงานเขตพื้นที่การศึกษาของผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาทุกกลุ่มงานอยู่ในระดับค้อนข้างดี
2.ความสามารถการบริหารงานเขตพื้นที่การศึกษาโดยรวม กลุ่มอำนวยการ กลุ่มนโยบายและแผน กลุ่มส่งเสริมและประสิทธิภาพการจัดการศึกษา และกลุ่มนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการศนึกษา ของผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา ระหว่างความคิดเห็นของหัวหน้างานจกับผู้อำนวยการสถานศึกษาแตกต่างกัน ยกเว้นกลุ่มบริหารงานบุคคล และหน่วยตรวจสอบภายในบุคลากรทางการศึกษาทั้งสองกลุ่มมีความเห็นไม่แตกต่างกัน
3. ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษามีแนวทางในการพัฒนางานเขตพื้นที่การศึกษาดังนี้จัดทำระบบอีเลคโทรนิก (e-office) จัดทำระบบข้อมูลบุคลากร จัดทำระบบข้อมูลและสารสนเทศสำนักงานและสถานศึกษา จัดทำระบบข้อมูลบุคคลวัยเรียนในชุมชนให้ครอบคลุมพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นของสถานศึกษา และพัฒนาดัชนีบ่งชี้ และมาตรฐานการตรวจสอบภายใน