Abstract:
การศึกษาวิจัยเรื่อง “สภาพปัญหาและข้อเสนอแนะการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิตและหลักสูตรบัญชีบัณฑิต ภาคพิเศษ (ต่อเนื่อง) มหาวิทยาลัยบูรพา” มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ระบุปัญหาของนิสิตที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนของหลักสูตรฯ 2) เพื่อหาข้อเสนอแนะด้านการจัดการเรียนการสอนของหลักสูตรฯ กลุ่มประชากรที่ศึกษาวิจัยคือ นิสิตหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิตและหลักสูตรบัญชีบัณฑิต ภาคพิเศษ (ต่อเนื่อง) ชั้นปีที่ 3 และชั้นปีที่ 4 จำนวน 620 คน โดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยประชากร ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน จากผลการวิจัยพบว่า
1. การจัดการเรียนการสอนในทัศนคติของนิสิต พบว่า ด้านบริการวิชาการ ด้านตารางเรียนเวลา 8:00-18:00 น. มีความเหมาะสมปานกลาง สำหรับการสอนโดยใช้ผู้สอนร่วม การจัดสอบมากกว่าหนึ่งวิชาต่อวัน การศึกษานอกสถานที่ สื่อคอมพิวเตอร์ มีความเหมาะสมน้อย และวิธีการสอนยังไม่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางยังคงมาจากผู้สอนเป็นหลัก
2. การเตรียมความพร้อมของนิสิต พบว่า นิสิตมีการทำความเข้าใจในเนื้อหา มีการทำแบบฝึกหัด อ่านหนังสือก่อนสอบ และค้นคว้าห้องสมุดในระดับปานกลาง
3. อุปสรรคและข้อจำกัดในการศึกษาของนิสิต พบว่า การจัดให้มีการสอบมากกว่าหนึ่งวิชาต่อวันเป็นอุปสรรคต่อการศึกษาระดับมาก สำหรับความถนัดด้านการคำนวณ ภาษาอังกฤษ และการทำงานประจำพร้อมกับการศึกษาเป็นอุปสรรคในระดับปานกลาง
4. การจัดการเรียนการสอนในทัศนะของอาจารย์และบุคลากร พบว่า การจัดผู้สอน 1:50 ผู้สอนดูแลไม่ทั่วถึง นิสิตมีการตอบคำถามหรือซักถามน้อย การสอนด้วยการบรรยาย การศึกษาดูงานนอกสถานที่มีน้อยมาก ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ไม่เพียงพอ การจัดบุคลากรบริการวิชาการมีน้อย การจัดการสอบมากกว่าหนึ่งวิชาต่อวันและการจัดการเรียนการสอนด้วยระบบ E-Learning มีความเหมาะสมน้อย นอกจากนี้ยังพบว่า หนังสือในห้องสมุดมีความทันสมัย
ปานกลาง
5. แนวทางการแก้ปัญหาการจัดการเรียนการสอน มีข้อเสนอแนะว่า
ควรจัดการเรียนแบบบล็อกคอร์ส ลดการอัดแน่นของการเรียนในวันเสาร์และอาทิตย์ ควรจัดสัดส่วนผู้สอนต่อผู้เรียน 1:30 ควรจัดให้มีผู้ช่วยสอน ควรมีเอกสารประกอบการเรียน ควรเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ควรให้มีการฝึกปฏิบัติจริงในชั้นเรียน ให้ผู้ใช้บริการได้มีโอกาสเสนอแนะซื้อหนังสือเข้าห้องสมุด ควรมีเว็บมาสเตอร์เพื่อตอบคำถาม และควรเพิ่มบริการให้คำปรึกษาจากอาจารย์ที่ปรึกษา