Abstract:
บทความวิชาการนี้กล่าวถึงบรรจุภัณฑ์ของประเทศญี่ปุ่น ที่มีความสวยงาม มีอัตลักษณ์เฉพาะตนและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล โดยเฉพาะสินค้าของฝากที่เราพบเห็นตามแหล่งท่องเที่ยว มีความสวยงามถูกใจผู้ซื้อ ทำรายได้เข้าประเทศได้เป็นอย่างดี จึงเกิดการตั้งข้อสังเกตหาคำตอบที่มาของการออกแบบบรรจุภัณฑ์ดังกล่าวว่าอาจเกิดจากอุปนิสัย ความรู้สึกนึกคิด การแสดงออกของคนญี่ปุ่นที่มีต่อสิ่งรอบ ๆ ตัว ไว้ 5 แนวทาง คือ 1. ให้เกียรติ และเคารพผู้อื่น ทำให้การออกแบบบรรจุภัณฑ์เป็นเสมือนของขวัญ 2. รักในวัฒนธรรม วิถีชีวิต ชุมชน และความเป็นอัตลักษณ์ที่โดดเด่นของตนเอง ทำให้เกิดการนำวัฒนธรรม ความเป็นอัตลักษณ์ในด้านต่าง ๆ ที่โดดเด่นมามีส่วนในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ 3. รักธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทำให้เกิดการออกแบบบรรจุภัณฑ์อย่างกลมกลืนกับธรรมชาติและคำนึงถึงการรักษาสิ่งแวดล้อม 4. เอาใจเขามาใส่ใจเรา ดึงจุดเด่นเป็นจุดขายอย่างสร้างสรรค์ ทำให้งานออกแบบบรรจุภัณฑ์คำนึงถึงการใช้งานและมีจุดเด่นและจุดจดจำที่เป็นเอกลักษณ์ 5. รักความสะอาด มีระเบียบวินัย และปฏิบัติตนอย่างเรียบง่าย ทำให้บรรจุภัณฑ์มีระเบียบสะอาดตาน่าจับต้อง ทั้ง 5 แนวทางดังกล่าว สร้างบรรจุภัณฑ์แบบญี่ปุ่นที่สวยงามโดดเด่น ที่ทำหน้าที่ได้อย่างครบถ้วนทั้งการบรรจุ คุ้มครองป้องกัน อำนวยสะดวกในการถือหิ้วและขนส่ง ตลอดจนความสวยงามอย่างมี อัตลักษณ์ที่จะดึงดูดใจผู้ซื้อด้วยการออกแบบที่เอาใจ เอาความคิด และความรักใส่ในงานออกแบบบรรจุภัณฑ์สอดคล้องกับคำกล่าว “ห่อด้วยใจ ให้ด้วยรัก...จากบรรจุภัณฑ์ญี่ปุ่น” เป็นแนวทางในการศึกษาและนำไปปรับใช้กับงานออกแบบบรรจุภัณฑ์สินค้าของไทย ส่งเสริมการท่องเที่ยวและพัฒนาเศรษฐกิจของเราได้อีกทางหนึ่ง