Abstract:
การวิจัยนี้วัตถุประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์สภาพทั่วไป และความรู้ความเข้าใจต่อการจัดทำแผนการศึกษา การดำเนินงานตามแผน และการทบทวนแผนของบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษาเขตพัฒนาพื้นที่พิเศษ 2) ศึกษาการนำศาสตร์พระราชา 23 ประการ นำมาใช้ในการปฏิบัติต่อการจัดทำแผนการศึกษา การดำเนินการตามแผน และการทบทวนแผนของบุคลากรทางการศึกษาในเขตพัฒนาพื้นที่พิเศษ และ 3) ศึกษาปัจจัยด้านการจัดทำแผน การดำเนินงานตามแผนและการทบทวนแผนมีอิทธิพลต่อศักยภาพของบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษาเขตพัฒนาพื้นที่พิเศษ ด้วยวิธีวิจัยเชิงปริมาณใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือ เก็บข้อมูลกับ บุคลากรทางการศึกษา ในสถานศึกษาเขตพัฒนาพื้นที่พิเศษ จำนวน 533 คน วิเคราะห์สมมติฐานโดยใช้ความถดถอยเชิงหพุแบบขั้นตอน (Multiple linear regression analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพทั่วไป และความรู้ความเข้าใจต่อการจัดทำแผนการศึกษา การดำเนินงานตามแผน และการทบทวนแผนของบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษาเขตพัฒนาพื้นที่พิเศษ มีความรู้ความเข้าใจในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 3.89) 2) การนำศาสตร์พระราชา 23 ประการ ที่นำมาใช้ในการปฏิบัติงาน ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.03) และ 3) ปัจจัยด้านการจัดทำแผน การดำเนินงานตามแผนและการทบทวนแผนมีอิทธิพลต่อศักยภาพของบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษาเขตพัฒนาพื้นที่พิเศษ โดยมีระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05