DSpace Repository

แนวทางส่งเสริมการปฏิบัติตนด้านคุณธรรมจริยธรรมตามแนวทางพระพุทธศาสนาของเยาวชนในภาคตะวันออก

Show simple item record

dc.contributor.author บุญรอด บุญเกิด
dc.contributor.author พัชรินทร์ รุจิรานุกูล
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
dc.date.accessioned 2021-06-16T06:32:24Z
dc.date.available 2021-06-16T06:32:24Z
dc.date.issued 2563
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/4172
dc.description.abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางส่งเสริมการปฏิบัติตนด้านคุณธรรมจริยธรรมตามแนวทางพระพุทธศาสนาของเยาวชนในภาคตะวันออก เครื่องมือการวิจัย คือ แนวประเด็นการสนทนากลุ่ม ใช้วิธีการสนทนากลุ่ม โดยกำหนดผู้เข้าร่วมสนทนากลุ่มจำนวน 12 คน คัดเลือกจากบุคคลที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์คุณลักษณะผู้เข้าร่วมการสนทนาที่กำหนดขึ้น และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า แนวทางส่งเสริมการปฏิบัติตนด้านคุณธรรมจริยธรรมตามแนวทางพระพุทธศาสนาของ เยาวชนในภาคตะวันออก ได้แก่ 1) มีการขับเคลื่อน ส่งเสริมการปฏิบัติตนของเยาวชนโดยดำเนินการร่วมกันของสถาบันทางสังคม 3 ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง คือ สถาบันครอบครัว สถาบันการศึกษา และสถาบันศาสนา โดยเริ่มต้นจากสถาบันครอบครัวที่ใกล้ชิดกับเยาวชนมากที่สุด 2) มีการขับเคลื่อน ส่งเสริมการปฏิบัติตนของเยาวชนผ่านสื่อมวลชนต่าง ๆ ในสังคมท้องถิ่นภาคตะวันออก โดยสื่อมวลชนต่าง ๆ ตระหนักและให้ความสำคัญในการผลิต นำเสนอ และเผยแพร่ข่าวหรือรายการที่ส่งเสริม สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมตามแนวทางพระพุทธศาสนา 3) การสร้างบุคคลต้นแบบ การเป็นแบบอย่างที่ดีของบุคคลที่มีชื่อเสียงในท้องถิ่นภาคตะวันออกหรือบุคคลสาธารณะ 4) หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ทั้ง 4 จังหวัด ควรสร้างเครือข่ายเพื่อดำเนินการส่งเสริมสนับสนุนให้มีกิจกรรมคุณธรรมจริยธรรมตามแนวทางพระพุทธศาสนาของเยาวชนในระดับชุมชนจนถึงระดับชาติอย่างต่อเนื่องและจริงจัง เพื่อเป็นเวทีให้เยาวชนได้แสดงออกด้านคุณธรรมจริยธรรมสร้างแรงจูงใจและส่งเสริมขวัญกำลังใจให้แก่เยาวชนโดยการให้รางวัลและกล่าวคำยกย่อง th_TH
dc.language.iso th th_TH
dc.publisher คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.subject จริยธรรม th_TH
dc.subject การพัฒนาจริยธรรม th_TH
dc.subject พุทธศาสนา th_TH
dc.subject เยาวชน th_TH
dc.title แนวทางส่งเสริมการปฏิบัติตนด้านคุณธรรมจริยธรรมตามแนวทางพระพุทธศาสนาของเยาวชนในภาคตะวันออก th_TH
dc.title.alternative Guidelines to promote self practice on moral and ethics in accordance with buddhism among juvenile in the east en
dc.type Article th_TH
dc.issue 2 th_TH
dc.volume 28 th_TH
dc.year 2563 th_TH
dc.description.abstractalternative This research aimed to study the guidelines to promote the practices of morality and ethics in accordance with Buddhism disciplines among juveniles in the East of Thailand. The research tools consisted of focus group discussions comprising 12 participants who were selected according to the research qualification requirement. The result revealed as follows: The promotion of practice of morality and ethics in accordance with the Buddhism disciplines among the juveniles in the East could be conducted by these four guidelines. First, the cooperation of the three social institutes which are family, educational institutes and religious institutes must be constructed. The initiative institute should be the family as family was the closest to the juveniles. Second, the promotion of the practices must be done through local media. All channels and types of media must realize the significance of Buddhism disciplines and present these on their programs. Third, role models must be created. Famous people in the East, for instance, artists, movie stars or singers who are popular among the juveniles must be role models who practice themselves along with the Buddhism disciplines. And fourth, all governmental institutes in these four eastern provinces must build up networks to seriously and continually promote and supports activities concerning the practices of morality and ethics in accordance with the Buddhism disciplines among the juveniles in local and national levels in order to give the juvenile stages to express themselves and encourage them by presenting rewards and complements. en
dc.journal วารสารวิชาการมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.page 136-163. th_TH


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account