Abstract:
ในปัจจุบันรูปแบบการขนส่งระหว่างประเทศเปลี่ยนแปลงไปจากในอดีต กล่าวคือ การขนส่งรูปแบบเฉพาะอย่างใดอย่างหนึ่งมีบทบาทน้อยลง แต่ในทางกลับกันการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ ซึ่งบูรณาการรูป แบบการขนส่งที่หลากหลายมารวมเข้าด้วยกันเป็นระบบปฏิบัติการการขนส่งเดียวกลับมีบทบาทมากขึ้นตามลำดับ อันเป็นผลสืบมาเนื่องจากการพัฒนาการขนส่งด้วยตู้คอนเทนเนอร์และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับระบบปฏิบัติการขนส่งและระบบโครงสร้างพื้นฐาน ถึงแม้ว่าการเติบโตของการขนส่งด้วย ตู้คอนเทนเนอร์และการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบจะเป็นไปอย่างต่อเนื่อง บทบาทที่เพิ่มมากขึ้นดังกล่าวกลับไม่ถูกสะท้อนให้เห็นในบริบทของกฎหมายระหว่างประเทศ กล่าวคือ ยังไม่มีสนธิสัญญาระหว่างประเทศเกี่ยวกับการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ ฉบับใดที่มีจำนวนประเทศสมาชิกรับรองถึงเกณฑ์ที่จะมีผลบังคับใช้ ส่งผลให้ไม่มีกฎหมายระหว่างประเทศซึ่งสร้างความสอดคล้อง กลมกลืน และบรรทัดฐานในระดับนานาชาติ ผลที่ตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้คือ ปัญหาความไม่เป็นแบบแผนอันหนึ่งอันเดียวกันของกฎหมายที่ใช้บังคับกับการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบในบริบทของใบตราส่งต่อเนื่อง ในบางประเทศไม่มีกฎหมายเฉพาะใช้บังคับกับการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบอยู่เลยและหนึ่งในนั้นคือ ประเทศอังกฤษ การไม่มีกฎหมายที่ใช้บังคับกับการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบส่งผลให้เกิดปัญหาความไม่แน่นอนทางกฎหมายเกี่ยวกับสถานะของเอกสารดังกล่าว ซึ่งอาจส่งผลเสียในหลากหลายมิติรวมถึงในประเด็นของสถานะเอกสารสิทธิซึ่งมีบทบาทสำคัญในการรับรองสิทธิของผู้รับตราส่งและผู้รับโอนในฐานะผู้ทรงสิทธิที่จะรับมอบสินค้าจากผู้ขนส่ง ณ จุดหมายปลายทางและสิทธิที่จะจำหน่ายจ่ายโอนสินค้าในระหว่างระยะเวลาขนส่ง หากประเด็นปัญหาความ ไม่แน่นอนดังกล่าวยังคงอยู่ ย่อมส่งผลเสียแก่ผู้รับตราส่งและลดคุณค่าใบตราส่งต่อเนื่องลง อีกทั้งในระดับมหภาคย่อมส่งผลกระทบในเชิงลบต่อระบบการค้าระหว่างประเทศที่มีการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบเข้ามาเกี่ยวข้อง บทความนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อวิเคราะห์ความเป็นไปได้ที่ใบตราส่งต่อเนื่องจะได้รับการยืนยันสถานะในระดับเดียวกับใบตราส่งทางทะเลในประเด็นการเป็นเอกสารสิทธิซึ่งให้สิทธิผู้รับตราส่งและผู้รับโอนใบตราส่งภายใต้ระบบกฎหมายอังกฤษ และจากผลการวิเคราะห์ ผู้เขียนมีความเห็นว่าเพื่อรับรองและปกป้องสิทธิของผู้รับตราส่งและผู้รับโอนใบตราส่ง อีกทั้งเมื่อคำนึงถึงวิวัฒนาการของรูปแบบการขนส่งและบทบาทของการใช้การขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบในปัจจุบัน สถานะในแง่ของการเป็นเอกสารสิทธิมีแนวโน้มที่จะได้รับการยอมรับจากศาลอังกฤษในอนาคตอันใกล้ ซึ่งจะเป็นทางออกของปัญหาความไม่แน่นอนของสถานะของใบตราส่งต่อเนื่องซึ่งเป็นอยู่ในปัจจุบัน