DSpace Repository

การประเมินความเสียหายของอุโมงค์รถไฟในประเทศไทย

Show simple item record

dc.contributor.author สิทธิภัสร์ เอื้ออภิวัชร์
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะวิศวกรรมศาสตร์
dc.date.accessioned 2021-04-13T05:02:27Z
dc.date.available 2021-04-13T05:02:27Z
dc.date.issued 2561
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/4028
dc.description โครงการวิจัยประเภทงบประมาณเงินรายได้จากเงินอุดหนุนรัฐบาล (งบประมาณแผ่นดิน) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 th_TH
dc.description.abstract งานวิจัยนี้เป็นการสำรวจความเสียหายของอุโมงค์รถไฟที่ผ่านหุบเขาทั้ง 7 แห่งของประเทศไทยได้แก่ อุโมงค์ปางตูบขอบ อุโมงค์เขาพลึง อุโมงค์ห้วยแม่ลาน อุโมงค์ขุนตาน อุโมงค์พระพุทธฉาย อุโมงค์เขาพังเหย และอุโมงค์ช่องเขา การสำรวจความเสียหายใช้หลักการประเมินความเสียหายของฝ่ายบริหาร ขนส่งมวลชนของรัฐแมรี่แลนด์ โดยเป็นการสำรวจความเสียหายด้วยสายตา ความเสียหายหลักที่ได้ทำการสำรวจประกอบไปด้วย การสำรวจการรั่วซึมของน้ำ การแตกร้าวของคอนกรีต และการหลุดร่อนของ คอนกรีต เกณฑ์การประเมินแบ่งออกเป็น 10 ช่วง ตั้งแต่ 0 ถึง 9 โดย 9 หมายถึงโครงสร้างที่ก่อสร้าง เสร็จใหม่ ส่วน 0 หมายถึง โครงสร้างที่อยู่ในสภาพวิกฤต ทำการสำรวจและประเมินความเสียหายของ อุโมงค์ทุกๆ 25 เมตร จากนั้นทำการคำนวณค่าความเสียหายรวมของอุโมงค์ ผลการสำรวจความเสียหายของอุโมงค์เมื่อพิจารณาความเสียหายโดยรวม อุโมงค์ที่เสียหายมาก ที่สุดคือ อุโมงค์เขาพลึง โดยมีค่าความเสียหายอยู่ที่ 4.58 สามารถระบุได้ว่าเป็นอุโมงค์ที่มีสภาพแย่ถึง พอใช้ ตามมาตรฐานของฝ่ายบริหารขนส่งมวลชนของรัฐแมรี่แลนด์ และอุโมงค์ที่เสียหายน้อยที่สุดคือ อุโมงค์เขาพังเหย โดยมีค่าความเสียหายอยู่ที่ 5.84 สามารถระบุได้ว่าเป็นอุโมงค์ที่มีสภาพพอใช้ถึงดี ตามมาตรฐานของฝ่ายบริหารขนส่งมวลชนของรัฐแมรี่แลนด์ ผลจากการศึกษาวิจัยในครั้งนี้สามารถ นำไปเพื่อเป็นข้อมูลในการสำรวจความเสียหายโดยละเอียดและเพื่อประกอบในการวางแผนปรับปรุง อุโมงค์ให้มีสภาพดีขึ้นในอนาคต th_TH
dc.description.sponsorship สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ th_TH
dc.language.iso th th_TH
dc.publisher คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.subject อุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดิน th_TH
dc.subject อุโมงค์ th_TH
dc.subject สาขาวิศวกรรมศาสตร์และอุตสาหกรรมวิจัย th_TH
dc.title การประเมินความเสียหายของอุโมงค์รถไฟในประเทศไทย th_TH
dc.title.alternative Assessment of railway tunnels damages in Thailand en
dc.type Research th_TH
dc.author.email Sitthiphat@buu.ac.th th_TH
dc.year 2561 th_TH
dc.description.abstractalternative Railway tunnels damages survey was conducted by visual inspection following Mass Transit Administration of Maryland (MTA) procedures. Seven railway tunnels owned by State Railways of Thailand (SRT) were chosen as a case study. Three major tunnel problems according to MTA (tunnel leaks, cracking, and spalling) were investigated. Tunnel visual inspection were conducted every 25-meters segment. All damages found were recorded their photos were taken during inspection. Each railways tunnel was analyzed to generate the Overall Damage Rating (ODR) to represent railways tunnel condition of each tunnel. The results shown that the worst railway tunnel condition was Khao Phlueng tunnel (ODR 4.58) and based on MTA structural defect rating which can be classified as poor to fair condition. The best railway tunnel condition was Khao Phang Hoei (ODR 5.84) which can be classified as fair to good condition. The approach presented in this paper can be applied for further details damage survey and to prioritize the railway tunnels amendment efficiently en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account