dc.contributor.author |
สุกัญญา บูรณเดชาชัย |
|
dc.contributor.author |
ปริญญา สิริอัตตะกุล |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2021-04-09T02:58:12Z |
|
dc.date.available |
2021-04-09T02:58:12Z |
|
dc.date.issued |
2561 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/4025 |
|
dc.description |
โครงการวิจัยประเภทงบประมาณเงินรายได้จากเงินอุดหนุนรัฐบาล (งบประมาณแผ่นดิน) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 |
th_TH |
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างนวัตกรรมการสื่อสารภาษาอังกฤษเพื่อเตรียมความพร้อม
ของเยาวชนในภาคตะวันออกในการเป็นประเทศประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน 2) ให้ความรู้ภาษาอังกฤษ
สําหรับเตรียมความพร้อมของเยาวชนในภาคตะวันออกในการเป็นประเทศประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และ
3) สร้างนักข่าวพลเมืองที่มีความรู้ภาษาอังกฤษสําหรับการเป็นประเทศประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ 1) กลุ่มตัวอย่างหลัก คือ เยาวชนใน
ภาคตะวันออก รวม 700 คน 2) กลุ่มตัวอย่างรอง คือ นักข่าวพลเมืองในภาคตะวันออก ซึ่งประกอบด้วย 7
จังหวัด ได้แก่ จังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด ปราจีนบุรี และสระแก้ว จังหวัดละ 10 คน รวม 70 คน ใช้การสุ่มแบบเจาะจง (purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ
แบบทดสอบภาษาอังกฤษในการเป็นประเทศประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้จํานวน ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์เพื่อเปรียบเทียบความรู้ ความเข้าใจ ภาษาอังกฤษก่อนและหลังการให้ความรู้ภาษาอังกฤษสําหรับการเป็นประเทศประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนด้วยการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยด้วยสถิติที (Paired-samples t-test)
ผลการวิจัย พบว่า เยาวชนในภาคตะวันออกที่เข้าร่วมอบรมมีคะแนนความรู้ก่อน และหลังการเข้า
ร่วมอบรมแตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยที่หลังการอบรมเยาวชนในภาคตะวันออกมี
ความรู้ทางภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้น และนักข่าวพลเมืองในภาคตะวันออกที่เข้าร่วมอบรมมีคะแนนความรู้ก่อน
และหลังการฝึกอบรมแตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยคะแนนหลังการฝึกอบรมมากกว่าคะแนนก่อนการฝึกอบรม แสดงให้เห็นว่าการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “ความรู้ภาษาอังกฤษสําหรับการเป็นนักข่าวพลเมืองประเทศประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน” ทําให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้เกี่ยวกับภาษาอังกฤษ สําหรับการเป็นนักข่าวพลเมืองประเทศประชาคมอาเซียนเพิ่มมากขึ้น |
th_TH |
dc.description.sponsorship |
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ |
th_TH |
dc.language.iso |
th |
th_TH |
dc.publisher |
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
th_TH |
dc.subject |
ภาษาอังกฤษ -- กิจกรรมการเรียนการสอน |
th_TH |
dc.subject |
การสอนด้วยสื่อ |
th_TH |
dc.subject |
เยาวชน -- ไทย (ภาคตะวันออก) |
th_TH |
dc.subject |
สาขาปรัชญา |
th_TH |
dc.title |
กระบวนการสร้างนวัตกรรมการสื่อสารเพื่อเตรียมความพร้อมด้านภาษาอังกฤษของเยาวชนในภาคตะวันออกในการเป็นประเทศประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน |
th_TH |
dc.title.alternative |
Process of creatation in innovation communication for preparing English language of youth in Asean Economic Community |
en |
dc.type |
Research |
th_TH |
dc.year |
2561 |
th_TH |