Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมจิตตปัญญาศึกษาโดยจัดกิจกรรมจิตตปัญญาศึกษาในรายวิชาเลือก สตรีกับการศึกษาจากนิสิต จำนวน 18 คน โดยผู้วิจัยศึกษาแนวคิดจิตปัญญาศึกษา กิจกรรมและผลการจัดกิจกรรม ด้วยวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ใช้วิธีการสังเกตอย่างมีส่วนร่วม การจดบันทึกและการสะท้อนความคิด เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย
ผู้วิจัย สมุดบันทึก กิจกรรมที่ใช้ ได้แก่ กิจกรรมสุนทรียสนทนา (Dialogue)
การฟังอย่างลึกซึ้ง (Deep Listening) การเล่าเรื่อง (Story Telling) การบันทึก
การเรียนรู้ (Journaling) การผ่อนพักตระหนักรู้ (Mindful Relaxation) การวาดภาพ (Drawing) การเลือกภาพ (Select pictures) การมีสติกับการทำงาน (Mindfulness Practice) และงานจิตอาสา (Volunteer Spirit) การวิเคราะห์ข้อมูล โดยวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า ผู้เรียนเกิดการเรียนรั้อย่างลึกซึ้ง ช่วยพัฒนาการคิดเชิงวิพากษ์ การวิเคราะห์ และความสามารถในการแก้ปัญหา ทั้งยังส่งผลต่อการพัฒนาด้านอารมณ์ การยอมรับตนเองและสังคม นอกจากนั้นยังทำให้ผู้เรียนสามารถซาบซึ้งและเข้าใจ มีความสามารถในการเรียนรู้ร่วมกัน ทั้งยังส่งผลต่างการคิดเชิงสร้างสรรค์และเปลี่ยนแปลงความคิดของผู้เรียน